Tuesday, December 26, 2017

LÀM LÃNH ĐẠO MÀ NGU XUẨN : TÔI KHÔNG VỀ VN LÀ PHẢI ! 
( Viết sau khi đọc bài của BS @Quyen K Tran) .
Ở Mỹ họ dễ dàng ở đầu vào nhưng khó khăn ở đầu ra . Năm 1995 , ở tuổi 48 tôi thi vào community college/ĐH cộng đồng . Tôi tự khai , có bằng Tú Tài 1 tại VN . Họ cho làm 1 bài toán và luận văn : tôi đậu cao nhưng vì lý do sức khỏe nên ko học . 
Người Mỹ ko coi trọng bằng cấp : họ xem đó như 1 thứ reference . Trước 75 , các hảng thầu mỹ tại VN tuyển ng như sau . Họ cần họa viên kiến trúc : bạn có đưa bằng tốt nghiệp về mỹ thuật , họ ko ngó tới nhưng yêu cầu bạn vẻ 1 cái ly . Thí sinh kế bên thì vẻ thứ khác . Họ dựa vào đó mà tuyển ng .
Các cty Mỹ ở đây cũng vậy , họ đọc Resume của bạn để biết cho vui và sau đó sẽ phỏng vấn . Trên đó bạn có thể kê khai đã làm 5-10 cty , họ ko cần kiểm chứng vì lẽ rất đơn giản , 1 số cty đã dẹp tiệm . Chỉ chỉ dựa vào THỰC TẾ . 
Cty Google ở bắc Cali tuyển ng như sau : dù bạn tốt nghiệp một trường nỗi tiếng ở Mỹ , bạn vẫn phải qua 1 test do ban giám khảo của Google chấm .
Hơn nữa , các cty thường xuyên test nhân viên : ng kém ko thể làm việc lâu dài . Do đó nhân viên phải HỌC SUỐT ĐỜI (Continuing Education) để khỏi bị đào thải . Chứ ko phải ở VN , sau khi đóng mấy trăm triệu cho GĐ bịnh viện tại SG thì làm việc suốt đời , kể cả làm BN chết do mổ cẩu thả . (Thông tin do một nam bs ở VN quen biết cung cấp) .
Các sách Toán cấp trung học ở Mỹ luôn có giải đáp ở cuối sách . Các HS lười biếng , chép luôn đáp án để nộp thày . Thông thường , nhà trường dễ dãi ở cấp TH nhưng cấp ĐH rất khó . Họ quan niệm , cung cấp kiến thức căn bản ở cấp TH , còn muốn đi xa hơn nữa để thành thợ lành nghề , bs hay kỷ sư thì phải học thêm ở ĐH . Để nâng cao tay nghề , nhân viên phải học các lớp tối hay dự các seminar do hảng tổ chức quanh năm .
Ở trường , HS học theo tiết (period) nghĩa là giờ Toán sẽ kéo nhau đến 1 phòng nào đó . Sau đó lại đến phòng khác học môn Anh Văn .
https://www.facebook.com/quyen.tran.33671/posts/1041751299180300

No comments:

Post a Comment