Tuesday, August 26, 2014

PARIS MATCH PHỎNG VẤN ĐT ĐẶNG PHƯƠNG THÀNH , CHỈ HUY TRUNG ĐOÀN 12 SĐ 7 BỘ BINH VNCH
NGUỒN : PARIS MATCH SỐ NGÀY 19 AVRIL 1975 .
Thưa các bạn ,
Cách đây mấy ngày tôi đã đăng lại hai trang (scan từ bản photocopy nên chất lượng kém) trên báo  Paris Match phỏng vấn đại tá Thành .
Như đã nói , tôi đã quên tiếng Pháp khá nhiều nhưng vì quá nóng lòng muốn dịch ra tiếng Việt nên tôi đã tìm được " Reverso" , một website dịch miễn phí từ Anh qua Pháp và ngược lại ; và nhiều ngôn ngữ khác . Tôi nhận xét công cụ này dịch khá hơn cả Google Translate vì không có nhiều ngô nghê rất buồn cười mà Google hay gặp . Nó có thể dịch cả một bài viết với điều kiện là bạn phải Copy và Paste . Vì dựa vào bản photocopy nên tôi phải bỏ ra một buổi chiều (trong khi nước mũi chảy ròng ròng vì cảm lạnh) nhập từng câu vào công cụ này để nó dịch ra tiếng Anh ; sau đó tôi dịch ra tiếng Việt và nhập vào Microsoft Word . Thành ra nếu có sai sót , mong các bạn thông cảm . Sau đây là phần chuyển ngữ của phỏng vấn này .
Nói thêm : Tôi xin cầu nguyện cho người anh hùng này sớm được siêu thoát  , người đã tạo nên chiến thắng lớn nhứt và cuối cùng của QLVNCH ; nhưng đã lìa đời  rất thảm thương vì bị tra tấn đến chết sau khi trốn trại thất bại tại một trại tù của csvn sau 1975 (xin xem bài của trung tá Trần văn Lưu cũng trên blog này) .

v v v v v v v v v v

. . .

      Mỹ quới , 150 dân làng đã được tập trung tại sân làng khi chúng tôi tới . Những người này ko đi ra đồng sáng nay . Trong tầm nhìn của mắt , vùng châu thổ rạn nứt này , ngoại trừ lững lơ những đám sương mù , còn lại là trong vắt (a perte de vue , le delta craquele , sur lequel flottent de echarpes de brume , est vide ) . Xa  xa , xuất hiện những cụm khói (au loin , des fumées d'explosion) , đó là những khẩu 105 của pháo binh chánh phủ đang giã/nện (pilonner) những tàn quân của 1 trung đoàn quân Bắc Việt xâm nhập , đã bị tiêu diệt hôm trước (s'est fait aneantir la veille) .
      Đó là hòa bình và đó là chiến tranh . Vùng châu thổ này luôn luôn có hai bộ mặt . Trong khúc quanh của con kinh (la boucle de l'arroyo) chảy vòng qua làng , nổi lên những xác chết sình chướng và đen kịt (gonfles et noirs) . Cách đây hai ngày , Mỹ quới đã là bộ chỉ huy của quân Bắc việt .  Trên ngưởng cửa của một ngôi nhà , một người đàn ông với nét mặt đầy sợ hải (aux yeux remplis de frayeur) , đang ngồi , được canh gác bởi ba nghĩa quân (trois villageois en armes) . " Người này trước đây là chính ủy của trung đoàn "(C'etait le commissaire politique du regiment) , đại tá Thành giải thích cho tôi . Mập nhưng lùn (trapu) , gương mặt tròn nhưng với nét cứng cỏi (les traits fermes) , đại tá Thành đã hành quân (ratisser/rake) vùng châu  thổ này từ nhiều tháng . Ông nhìn chăm chú cánh đồng chỉ còn bùn khô , ngăn cách bởi những con đê nhỏ , và thì thầm : " còn nữa " . (Il scrute la plaine , quadrillee par les diguettes , et murmure : " Il y en a encore" ) . Ông nói như một sq Pháp của thập niên 1950 . Tôi nói như vậy với ông , ông trả lời : "vùng châu thổ là vậy" (c'est la delta) .
       Nhưng bên dưới nhửng bụi chuối  (bananeraie) , tạo bóng mát cho cho làng , nhửng cô gái trẻ mặc áo lụa trắng đang phì cười (pouffler de rire ) , những đứa nhỏ ở truồng vừa  đuổi nhau vừa la trước mỗi nhà - những ngôi nhà bằng đất với lớp vữa màu xanh (maisons en dur , enduites de crepi bleu) . Có nhiều lu lớn đựng nước ngọt mà những thanh niên có thể dùng những cái lon bằng thiếc để múc uống hay rảy nước cho mát (des gobelets de fer blanc pour boire et s'asperger) . Nguời ta vừa lấy những xác dưới kinh , sẽ chôn cất và mọi việc sẽ cũng như trước . Cho tới  đêm kế (jusqu'a la nuit prochaine) .
       Bởi vì đó là đêm mà các đặc công Bắc việt xâm nhập vào các làng để đe dọa các trưởng làng , trừng phạt những nông dân ko tuân lịnh Việt-cộng (chatier les paysans qui ne se plient pas aux consignes du viet-cong) . Giống như thời người Pháp còn hiện diện . Vùng châu thổ này , với một triệu người đang nuôi 20 triệu người , có thể nuôi toàn nước VN . Đây là vùng đất màu mở/phì nhiêu/fertile nhất Đông-nam-á . Ko có vùng châu thổ , Sài gòn sẽ là một thành phố chết . Do đó mà tại sao đại tá Thành  theo dỏi , trong khu vực bao la này , nơi mà người ngoại quốc phải dựa vào địa bàn để di chuyển , những trung đoàn Bắc VN phân tán thành từng toán nhỏ , dấu mình trong nhửng ao (trous d'eau) , đào những đường hầm dưới các đê và đôi khi sống dưới đó trong nhiều tháng .
      Người nông dân vùng châu thổ ko thích Việt công . Và đối với họ , một người miền Bắc là một người Esquimau . Mỗi ấp có nghỉa quân trang bị vủ khí nhẹ . Ở phía bắc của vùng châu thổ , những người Hòa Hảo , một giáo phái có màu sắc chính trị tổ chức thành 1 đạo quân thật sự , đã thành công khi làm khiếp đảm những phần tử liều lĩnh  nhứt của đội quân quyết tử của Hà nội . Nhưng những người nông dân này cũng ghét những công chức của Sài gòn tham nhũng (ranconner) và ko biết lội ruộng (ne savent pas marcher dans les rizieres) . Họ
có một danh từ để chỉ nhửng người này : đó là những người mang túi/bị gạo (ce sont ceux qui emportent les sacs de riz . Chúng ta đang ở Á châu và người nông dân đang chờ để biết ai sẽ là kẻ mạnh nhứt . Chính kẻ mạnh nhứt sẽ làm chủ vùng châu thổ này . Vào lúc này , vị đại tá khỏe mạnh này đang giử quận Bến tranh trong tay cho chánh phủ Sài gòn . Ko nắm vửng tình hình , người nông dân ko biết tới sự thảm bại mới đây (ý nói sụp đổ của các tỉnh miền Trung - Tài) và , hơn nữa , họ còn cười vì nghĩ rằng nó quá xa nơi họ đang sống .
       Nhưng nếu Bắc quân , tại Xuân lộc đang cầm chân những lực lượng giỏi nhứt của Sài gòn , đột nhiên tấn công vùng châu thổ ?
      Chúng tôi tiếp tục , trợt lên trợt xuống ( trebucher) trên những bờ ruộng , tới Ấp Bắc . Vẫn còn những thiếu nữ với hoa cài trên tóc . Vẫn còn những đứa trẻ nô đùa vài mét cách các xác sình chướng và nám đen . Vẫn còn xuất hiện những nghĩa quân  bảo vệ làng của họ . Nhưng họ sẽ chống được ai ?
      Chúng tôi vào nhà của xã trưởng . Có tám đứa nhỏ trên bộ bộ ván gỏ lớn . Một bà lão đang đang cắm hoa trước bàn thờ ông bà . Vị xã trưởng chào đại tá . "Làng này thì bảo đảm " đại tá nói . Nhưng ông ta nhìn ra xa , hướng về các bụi chuối mà sức nóng của buổi trưa làm chúng lung linh dưới ánh mặt trời , như địch quân đang ẩn núp ở đó .
     
"Tại Sài gòn , trong 1 con đường rộng , kế khách sạn Continental , có một người đàn bà nhỏ thó đang sống , mảnh khảnh nhưng hoạt bát (menue et vive) , vừa làm trung gian (s'interposer) giửa hai kẻ thù ko đội trời chung , Tổng thống Thiệu và Việt cộng . Đó là bà Ngô bá Thành . Bà mời các phóng viên quốc tế đến vườn nhà bà . Đối với người nước ngoài , bà tượng trưng cho Lực lượng thứ ba . Ở Hoa thịnh đốn , Paris , Luân đôn và có thể ở Moscow người ta lắng nghe bà . Người ta coi bà như một lực lượng để thay thế . Người ta cũng đang theo dỏi một viên tướng mà giá trị lớn nhứt của ông là vẫn còn im lặng . Đó là Minh lớn . Người ta đồn đãi rằng ông sắp tái xuất giang hồ . Nhưng dân sài gòn , mỗi đêm hướng lổ tay về Xuân lộc , chỉ có thể nghe tiếng đại bác của Bắc quân" . / .
Ký giả Francois Caviglioli

v v v v v v

TRẦN ANH TÚ ,
SAN JOSE NGÀY 2 NOVEMBER 2011 LÚC 0840 PM .
Hoài nghi và dân chủ trong đạo Phật .

- Ta chỉ biết con ng thật của ai đó khi họ có quyền lực trong tay -- Platon .

Người Tây Phương sở dỉ tiến bộ về KHKT và ít bị cai trị bởi chính quyền ĐỘC TÀI và THAM NHŨNG vì họ HOÀI NGHI MỌI THỨ . Họ đòi hỏi phải tự mình chọn ng thay mặt mình để lo việc nước , họ không thích để KẺ KHÁC SUY NGHĨ HỘ MÌNH , v.v... Ngay từ thuở nhỏ , TRẺ CON ĐÃ HỌC TẬP TÍNH TỰ LÂP . Do vậy đũ 18 t là nó bay đi như CHIM , không có chuyện CON VUA LÀM VUA như VN , v.v...
Cách đây mấy năm , nhân đọc 1 sách chỉ cách dùng Thiền để trị ung thư , nay tôi trích ra 1 đoạn - mà tôi thích nhứt ; để nói lên tinh thần HOÀI NGHI và cũng DÂN CHỦ cũng có trong đạo Phật -- Tài .

"KHÔNG tin tưởng vào bất cứ điều gì chỉ vì bạn nghe nói tới điều đó (you have heard it) .
Không tin tưởng vào bất cứ điều gì chỉ vì điều ấy được nói (it is spoken) , hay đồn đại (rumoured) bởi nhiều người .
Không tin tưởng vào bất cứ điều gì bởi vì điều đó được viết trong các sách của tôn giáo của bạn (found written in your religious books) .
Không tin tưởng vào bất cứ điều gì đơn thuần (merely) vì được nói bởi các sư phụ (teachers) hay huynh trưởng (elders) của bạn .
Không tin tưởng vào những truyền thống (tradition) bởi vì những truyền thống đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ (have been handed out for many generations) .
Nhưng chỉ sau khi quan sát và phân tích , khi bạn thấy bất cứ điều gì hợp với lẽ phải (reason) và điều này dẫn tới (conductive) điều tốt (the good) và ích lợi (benefit) cho mọi người (of all and all/everyone) , khi ấy bạn hảy chấp nhận và sống với điều đó (accept and live up to it)" .
Nguồn : quyển Mindfullness-Based Cancer Recovery của Linda Carlson , Ph.D. , R.Psych và Michael Speca , Psy.D. , R. Psych. Lời mở đầu của Zindel Segal , Ph.D. Dày 187 trang . Xuất bản năm 2010 bởi Nhà xuất bản New Harbinger Publications , Inc. .
Nhận xét : dù Phật sống cách đây trên dưới 2.500 năm (563 - 483 trước công nguyên) nhưng tư tưởng trên đây của ngài rất hợp với tinh thần khoa học ngày nay .
MRI , bài 2 .









Can thiệp kịp thời bởi bs đã trị 1 u ác tính phình lên (bulge) giửa thận và cột sống của bé gái Asleigh Slaughter 7 tháng tuổi .
Có hình màu xanh dương đậm và xanh lá , khối u đang ăn vào tủy sống và ép tủy sống ."Nó t.xuyên đau , " mẹ nó nói . "Nó ko thể ngồi và ngủ với lưng phải cong (arched) " .
Sợ chấn thương do mổ cột sống trên 1 bn quá nhỏ , bs ở UCLA đã dùng hóa liệu để u nhỏ đi trước khi cố gắng mổ . Asleigh đã chịu thuốc nên ko cần mổ . Hiện cháu 2 t , chụp tại nhà ở Bakerfield , Cali .
MRI , bài 3 .



1/ Cháu Tower 6 t , đội vòng nâng đở *, còn sống hôm nay là nhờ mri . Khi bs tại Reno , Nevada chẩn đoán u ở gốc não/brain-stem , "họ nói với c. tôi rất ít hy vọng , " mẹ nó nói . "Nhưng nhờ mri xóa những xương quanh tủy sống và cho thấy u rỏ ràng , " bs Rekate , ng mổ cho cháu . " Trước khi có mri , hầu như ko ai dám làm điều này ."
2/ Ko có cảnh báo , 1 buổi trưa CN , Joe Silvers ở Tulsa , Oklahoma bị co giật/convulsion . Một ảnh CT chụp não cho thấy giống như 1 stroke . Sau khi chụp LẠI bằng MRI đã cho thấy 1 u , có màu vàng , bao quanh bởi những lỗ trống trong não thất/ventricle đầy nước . Bs Fell lấy u và Joe ko còn gặp k.khăn .
Dịch từ NAT GEO JAN 1987 .
* vì chổ mổ ở gốc não nên cháu phải đội vòng cho tới khi lành .

Nói thêm về bé Nathan Tower , được cứu sống nhờ MRI .
Gđ bé sống tại B.C. CND . Khi 2 t bé bị nhức đầu dữ dội ở tai trái và thường nôn . Vào tháng 6/85 , ngoài đau tai bé bị nhức đầu k.khiếp . Có những đêm , bé đau suốt đêm ; aspirin ko tác dụng . Mẹ bé đã đi 11 BS . Vài BS còn nói bé bị loạn thần kinh/psychotic .
Sức khỏe của bé suy sụp nhanh chóng . Em ko điều khiển tay và chân phải và bắt đầu ko điều khiển chân trái . Quẫn trí/distraught cha mẹ bé đưa bé tới Reno , Nevada để xét nghiệm . BS thấy có u trên gốc não và nói ko mổ đc .
Quá t.vọng , mẹ bé gọi em dâu , Barbara Barnhart tại Phoenix . Bà này gọi l.giềng là BS Donald Davis , đã khuyên đưa bé tới Viện thần kinh Barrow thuộc BV và Trung tâm YK St. Joseph ở Phoenix , Arizona .
Bé tới BV tháng 7/85 và đc cho chụp MRI .
Từ trường mạnh mẽ đã xếp hàng các nhân hydro trong óc cháu và gửi hình đến 1 màn hình , cho thấy rỏ ràng 1 u ở gốc não . Ngày kế , BS Harold REkake , trưởng khoa giải phẩu thần kinh của trẻ em đã lấy u từ tủy trong 1 mổ xẻ khéo léo kéo dài hơn 8 g . U dài 1 1/2 inch và đường kính 1/2 in .
"Với MRI , chúng tôi có thể thấy cấu trúc của não - mà trước đây ko thể thấy . 10 năm trước đây , bịnh như bé sẽ chết ."
Tôi gặp bé tại nhà : bé mang 1 niềng đầu (head brace)  , từ cuộc giải phẩu sau đó để "hàn" xương sống với cổ . Bé ko còn bị yếu tay và chân . Cha bé quá vui dự định gây quỹ để lập 1 t.tâm MRI tại British Columbia , nơi bé ra đời .
 
CT SCAN hay Trần Mỹ Tiên hết cuộc sống tàn phế . 

Một trong những ứng dụng đầy phấn khởi/excite của CT 3 chiều là lãnh vực mổ xẻ tái tạo . Tại Palo Alto , Cali , tôi đã nói chuyện với bs Steven Woolson . Ông đã  giới thiệu tôi bn của ông , Mỹ Tiên Trần , (cùng họ với tôi) 1 phụ nữ trẻ VN đã di tản từ SG 1 ngày trước khi lọt vào CS . Từ nhiều năm , Mỹ Tiên bị đau dữ dội từ trật khớp (dislocation) háng phải bẩm sinh . Cô ta phải dùng nạng thường xuyên và chân phải ngắn hơn chân trái 3 inch .
1 loạt các CT scan của háng và xương chậu (pelvis) đã khiến bs Woolson nghĩ rằng nên thay háng toàn diện . Đc giúp đở bởi 1 máy xay (mill) và dữ kiện từ CT scan , cty Cemax tại tp Santa Clara , Cali (kế tp tôi ở -- Tài) đã làm những mô hình bằng plastic của xương khớp háng . Với các mô hình , bs Woolson đã diễn tập (rehearsal) mổ xẻ để xác định kích cỡ chính xác của phần đc thay thế và những xương ghép cần thiết . Và mổ xẻ đc tiến hành với những mô hình làm mẫu (template) . Ngày nay , 2 chân của MT gần bằng nhau ; cô đi bình thường và ko còn đau .
. . .
Một đồng nghiệp khác của bs Cook tại trung tâm yk của đh Kansas , bs Shankar Giri (có lẽ là Ấn Độ--Tài) , có 1 bn có u bọc quanh 1 dây thần kinh thị giác của mắt phải ; dẫn đến nhìn kép (double vision) . Trong khu vực cực kỳ khó khăn này của t.kinh t.giác , chỉ cần  rung nhẹ từ dao của bs sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn/irrevocable . Do vậy ko thể mổ , chỉ có thể xạ trị nhưng quá nguy hiểm .
Bs Giri , sau khi làm 20 CT scan , đã chuẩn bị cách đ.trị  : xạ trị bằng cobalt trong 2 lần chiếu xạ có k.soát cẫn thận trong thời gian 2 phút , trong vòng 5 tuần .
Điều trị đã làm u nhỏ đi/diminish và phục hồi nhìn b.thường . Bn chuyển về vùng Sierra Nevada của Cali và không nghe thấy từ đó . 

H.1 : cười t.mản , Mỹ Tiên Trần của tp Sunnyvale , Cali đứng kế bs Woolson trước ảnh x-quang cho thấy háng phải mới của cô . Dựa vào ảnh của CT scan , cty Cemax đã làm 1 mô hình plastic . " Tôi muốn chắc chắn rằng phần xương ghép chính xác," bs nói .

H.2 : Ngồi trước máy tính tại cty Cemax , bs Vassiliadis đưa ra (call up) 1 hình từ 1 ca khác . Xương sọ cạnh ông , như mô hình của háng của Mỹ Tiên , đc đúc (cast) từ khuôn (mold) tạo từ 1 máy gọt ở phía sau . Cầm 1 khối sáp , kỷ sư Charles Lau giúp điều chỉnh máy , mà mọi chuyển động đều đc kiểm soát bởi máy tính .
Dịch từ NAT GEO Jan 1987 .
Thời đại này máy tính vẫn còn phôi thai .


ÔNG CHA TA ĐỜI XƯA ĐÃ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG NHƯ THẾ NÀO ? 

Nguồn : Việt Nam Văn Hóa Sử Cương , được viết năm 1938 bởi cụ Đào Duy-Anh .

       I/ Ở sách đã dẩn , sau khi mô tả cách tuyển lựa quan lại dưới các triều đại phong kiến Việt Nam , ở trang 149 cụ đã viết về những quyền hạnquyền lợi của các quan như sau :
       "... Các quan tại triều là những người giúp đở vua mà đãm đang quốc chính . Các quan ngoại chức (coi các tỉnh , phủ , huyện , châu ) là những người vâng mệnh thay mặt vua để cai trị nhân dân . Bởi thế nên các quan cũng như vua , người dân thường gọi là cha mẹ dân . So với dân , các quan là một hạng người có những đặc quyền xứng đáng với tư cách “dân chi phụ mẫu” . Quan không phải chịu thuế thân ; ngoài tiền lương quan còn có tiền dưởng liêm (cấp cho các quan địa phương những khi họ túng thiếu để họ khỏi nhũng lạm của dân) cùng lộc điền (ruộng cấp cho những người có tước lộc) . Người nào xâm phạm đến danh dự hay sinh mệnh của ông quan thì bị xử tội nặng hơn là xâm phạm người thường ; mưu hại ông quan từ ngũ phẩm trở lên là một tội thập ác (1). Quan lại phạm tội , phải có chiếu vua thì pháp quan mới được thẩm vấn . Cha mẹ quan lại cũng được phong phẩm hàm ngang với con . Đó là lược cử một ít các quyền rỏ ràng khiến quan lại tuy không phải là một giai cấp quí tộc mà cũng là một hạng người cao quí được thiên hạ tôn kính và thèm thuồng . Bởi thế người nào cho con đi học cũng hy vọng cho nó được làm quan , mà đứa trẻ đương để trái đào mới cắp sách đi học cũng đã hoài bảo một ông quan trong mộng tưởng" .
        II/ Ở trang 150 , cụ lại cho ta thấy cách phòng chống tham nhũng dưới thời phong kiến :
        " Quan lại tuy có nhiều đặc quyền , song cũng không phải ở trên pháp luật . Nhà vua sợ các quan lạm dụng những đặc quyền ấy mà vũ uy tác tệ , cho nên đã đặt nhiều điều lệ để chế tài các quan . Ví dụ pháp luật cấm quan địa phương không được thụ nhiệm ở tỉnh nhà , hay ở nơi cách tỉnh nhà dưới 500 dặm để cho thân thích bằng hủu khỏi cậy thế cậy thần mà làm ngang ; cấm không được lấy vợ trong trị hạt vì sợ gia đình nhà vợ nhũng nhiễu ; cấm không cho tậu ruộng vườn cửa ở trong trị hạt , vì sợ quan hiếp bách kẻ trị hạt để mua rẻ ; cấm không được tư giao với đàn bà con gái trị hạt để đừng treo gương xấu cho nhân dân ; cấm quan lại hồi hưu không được lui tới cửa công để thỉnh thác cầu cạnh . Ngoài ra còn nhiều trừng trị các quan hối lộ và nịch chức , nếu thi hành cho nghiêm mật thì cũng có thể tránh được những tệ tham quan ô lại mà ta thường thấy làm cực khổ nhân dân" . 

Nhận xét : tôi nghĩ ngày xưa , do bị ràng buộc hay chế tài bởi những điều lệ như trên ,  các quan ít hay khó tham nhũng như bây giờ . Thế mới thấy tổ tiên ta khi đặt ra các điều lệ này đã rất cao kiến . Nếu luật này ngày nay được áp dụng ở Việt Nam , chắc ít ai chịu đi làm quan !!!
 
Chú thích : (1) Thập ác là 10 tội lớn . Mưu loạn (mưu làm hại xã tắc) ; mưu đại nghịch (phá hủy lăng miếu) ; mưu phản (theo địch mà phản quốc) ; ác nghịch (đánh hay giết cha mẹ ông bà) ; bất đạo (giết ba người vô tội trong một họ , hay cắt da thịt người sống để làm thuốc độc hoặc bùa …) ; đại bất kính (thất kính đối với vua , như ăn trộm đồ thờ ở lăng miếu , đồ xa giá của vua …) ; bất hiếu (chưởi mắng hay nói xấu cha mẹ ông bà , không để tang cha mẹ ông bà …) ; bất mục (mưu sát hay là bán bà con trong hàng ty thôi trở lên …) ; bất nghỉa (dân giết cha mẹ của quan , binh lính và hạ lại giết quan trên …) ; nội loạn (tức là loạn luân) . 
 Wednesday, January 11, 2012