Tuesday, August 26, 2014

CT SCAN hay Trần Mỹ Tiên hết cuộc sống tàn phế . 

Một trong những ứng dụng đầy phấn khởi/excite của CT 3 chiều là lãnh vực mổ xẻ tái tạo . Tại Palo Alto , Cali , tôi đã nói chuyện với bs Steven Woolson . Ông đã  giới thiệu tôi bn của ông , Mỹ Tiên Trần , (cùng họ với tôi) 1 phụ nữ trẻ VN đã di tản từ SG 1 ngày trước khi lọt vào CS . Từ nhiều năm , Mỹ Tiên bị đau dữ dội từ trật khớp (dislocation) háng phải bẩm sinh . Cô ta phải dùng nạng thường xuyên và chân phải ngắn hơn chân trái 3 inch .
1 loạt các CT scan của háng và xương chậu (pelvis) đã khiến bs Woolson nghĩ rằng nên thay háng toàn diện . Đc giúp đở bởi 1 máy xay (mill) và dữ kiện từ CT scan , cty Cemax tại tp Santa Clara , Cali (kế tp tôi ở -- Tài) đã làm những mô hình bằng plastic của xương khớp háng . Với các mô hình , bs Woolson đã diễn tập (rehearsal) mổ xẻ để xác định kích cỡ chính xác của phần đc thay thế và những xương ghép cần thiết . Và mổ xẻ đc tiến hành với những mô hình làm mẫu (template) . Ngày nay , 2 chân của MT gần bằng nhau ; cô đi bình thường và ko còn đau .
. . .
Một đồng nghiệp khác của bs Cook tại trung tâm yk của đh Kansas , bs Shankar Giri (có lẽ là Ấn Độ--Tài) , có 1 bn có u bọc quanh 1 dây thần kinh thị giác của mắt phải ; dẫn đến nhìn kép (double vision) . Trong khu vực cực kỳ khó khăn này của t.kinh t.giác , chỉ cần  rung nhẹ từ dao của bs sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn/irrevocable . Do vậy ko thể mổ , chỉ có thể xạ trị nhưng quá nguy hiểm .
Bs Giri , sau khi làm 20 CT scan , đã chuẩn bị cách đ.trị  : xạ trị bằng cobalt trong 2 lần chiếu xạ có k.soát cẫn thận trong thời gian 2 phút , trong vòng 5 tuần .
Điều trị đã làm u nhỏ đi/diminish và phục hồi nhìn b.thường . Bn chuyển về vùng Sierra Nevada của Cali và không nghe thấy từ đó . 

H.1 : cười t.mản , Mỹ Tiên Trần của tp Sunnyvale , Cali đứng kế bs Woolson trước ảnh x-quang cho thấy háng phải mới của cô . Dựa vào ảnh của CT scan , cty Cemax đã làm 1 mô hình plastic . " Tôi muốn chắc chắn rằng phần xương ghép chính xác," bs nói .

H.2 : Ngồi trước máy tính tại cty Cemax , bs Vassiliadis đưa ra (call up) 1 hình từ 1 ca khác . Xương sọ cạnh ông , như mô hình của háng của Mỹ Tiên , đc đúc (cast) từ khuôn (mold) tạo từ 1 máy gọt ở phía sau . Cầm 1 khối sáp , kỷ sư Charles Lau giúp điều chỉnh máy , mà mọi chuyển động đều đc kiểm soát bởi máy tính .
Dịch từ NAT GEO Jan 1987 .
Thời đại này máy tính vẫn còn phôi thai .

No comments:

Post a Comment