Thursday, December 28, 2017

TẤT CẢ LÀ DO NG DÂN KHÔNG TIN VÀO ĐỒNG BẠC VÀ HỆ THỐNG NGÂN HÀNG HIỆN NAY. 28/12/2017

- Người dân phản ứng trước quyết định của Thống đốc Bình giống như CÔ GÁI BỊ ÉP LẤY NG CHỒNG MÀ CÔ KHÔNG THÍCH.
(Viết sau khi đọc các biện pháp tiền tệ - đang gây sốc - cho ng gửi đô la tại các bank ở VN, mà TĐ Bình vừa thông báo).
Dưới chế độ VNCH, ng dân KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN hay sẽ PHẠM TỘI nếu giữ ngoại tệ mạnh như đô-la, franc (đồng tiền Pháp), v.v... trong nhà vì theo nguyên tắc về KT, nếu 1 nước có hai đồng tiền lưu hành, đồng tiền mạnh sẽ đẩy đồng tiền yếu ra khỏi thị trường. Do vậy, bất cứ ai, dù là sq hay công chức cao cấp, nếu giữ đô la hay ngoại tệ khác sẽ bị bắt giam và ngoại tệ sẽ bị tịch thu. (Một Đại úy quen tôi bị bắt vì giữ mấy trăm đô la trong ng).
Những cá nhân có nhu cầu về ngoại tệ như sắp đi du lịch, du học, v.v... phải có giấy phép. Nếu 1 doanh nghiệp VN giao dịch với 1 doanh nghiệp nước ngoài và được trả bằng ngoại tệ thì phải mở một trương mục/tài khoản (account) ở 1 bank nước ngoài, đặt tại VN - mà cả hai bên đều đồng ý. Khi doanh nghiệp này có nhu cầu hợp pháp thì có thể rút ngoại tệ từ bank này và đổi thành tiền VN để xử dụng. Tuyệt đối không cho phép rút ngoại tệ để dùng. Cũng vì vậy mà sau 75, NH Bank of Bangkok giữ của cty của ba tôi trên 50 ngàn đô, và ko ai rút tiền được vì các thành viên trong HĐQT tản lạc khắp thế giới và ko liên lạc với nhau được!
Do ng dân thời đó TIN TƯỞNG vào đồng bạc VN và hệ thống ngân hàng nên mọi giao dịch giữa cá nhân, giữa các pháp nhân hay chủ thể (entity) kinh tế trong nước đều hoàn toàn bằng ĐỒNG BẠC VN hay CHI PHIẾU.
Ng dân và doanh nhân miền nam chỉ dùng tiền mặt để mua sắm LẺ TẺ, TRẢ LƯƠNG CHO NHÂN VIÊN; còn các giao dịch lớn đều bằng CHI PHIẾU (check). Làm như vậy, không lo trộm cướp và rất tiện lợi. Ngay cả, khi các tỉnh thành miền Nam lần lượt sụp đổ trong tháng 3 và 4/1975, trước bước tiến vũ bão của quân CSBV, ba tôi vẫn gửi tiền mặt (dùng để trả lương và tiêu xài lặt vặt trong nhà) vào bank vì ông nghĩ rằng, để tiền ở bank thì an toàn hơn ở nhà trong lúc loạn lạc. Và các bank này chỉ NGỪNG hoạt động khi quân CSBV tiến vào dinh Độc Lập.
Trong khi đó, việc xử dụng chi phiếu hay ATM vẫn còn XA LẠ với nhiều ng dân hiện nay. Bởi một lẽ, ng dân ko tin vào hệ thống các bank.
Thành ra việc TĐ Bình áp dụng các biện pháp, thật ra chế độ VNCH đã làm từ lâu. Nhưng biện pháp này gây bất bình lớn lao cho dân vì NGƯỜI DÂN KHÔNG TIN VÀO ĐỒNG BẠC VN VÀ HỆ THỐNG NH HIỆN NAY .
Cũng giống một CÔ GÁI BỊ ÉP LẤY 1 NG CHỒNG MÀ CÔ KHÔNG THÍCH!
Nói thêm : mấy trăm ngàn quân Mỹ tại VN được trả lương bằng MPC/chứng chỉ chi phó. Họ dùng nó để xài tại bar rượu, mua bán với dân địa phương như các tiệm giặt ủi, v.v... Các người VN có MPC sẽ ra NH để đổi thành tiền VN. Do vậy, dù trên dưới 1/2 T quân Mỹ tại VN, đồng đô-la vẫn ko lưu hành. Gia đình tôi, dù ba tôi làm ăn lớn, giao dịch với cty nước ngoài, có chân trong HĐQT của  Trung Nam NH tại Saigon, mà tôi chưa bao giờ cầm một tờ đô trong tay dù tôi là một SQ. Bởi vì tôi không muốn ĐI TÙ VỀ TỘI GIỮ ĐÔ LA!

No comments:

Post a Comment