Tuesday, January 30, 2018

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG HƠN KIẾN THỨC .
- Trăm hay ko bằng tay quen -- châm ngôn VN . 
1/ Khoảng thập niên 1980 , trong khi đứng thấp nhang khấn vái trên ghế cao (bàn thờ quá cao) , ba tôi trợt té . Sau đó mỗi lần đi lại cảm thấy đau nhói ở vùng xương háng . Ba tôi vào chụp ở TT Chấn Thương Chỉnh Hình đg Trần Hưng Đạo thì BS X-quang bảo ko thấy vết nứt và họ nói , cứ đi lại bình thường !!! .Vì đi lại quá đau nên ba tôi gặp một BS chế độ cũ , học y khoa Huế thập niên 1960 . Ông này nhận định , nếu bác cứ đau như vậy , cháu nghĩ có vết nứt ở cổ xương đùi (femoral neck) . Ông xem đi xem lại hình X-quang và nhận thấy một vết nứt , mỏng như sợi chỉ . Ông nói , nếu bác cứ đi lại bình thường , vết nứt này sẽ tách ra , khi ấy xương sẽ gẩy . Do vậy , bác nên hạn chế đi lại để xương ở chỗ nứt có thời gian nối với nhau .
Nhờ kinh nghiệm nên ông mới nhận định như vậy , khác với ý kiến của BS chuyên về x-quang .
2/ Trong y văn Pháp có chuyện 1 ng đc BV đưa vào nhà xác . Người nhân viên nhà xác sau khi xem xét lại nói , ng này chưa chết , yêu cầu các BS cứu sống cho ông ta !
Tại sao ông ta phán đoán như vậy : do coi nhà xác lâu năm , ông biết đc những đặc điểm của cái chết như thế nào . . . khác với đặc điểm của cái chết mà BS học tại trường .
3/ Có lần tôi bị tức ngực kéo dài mấy tuần : đi 2 BS thì các ông nghĩ rằng tôi bị tức ngực (angina) , hay có triệu chứng của nhồi máu cơ tim (myocardial infarction) và cho cho thuốc giảm đau , v.v...Uống thuốc ko bớt , nghe lời bạn bè , tôi gặp BS Nguyễn xuân Ngải chuyên về tim tại San Jose . Sau khi nghe tôi mô tả triệu chứng , ông liền hỏi , ông có bao giờ bị TRẶC CỔ không ? Tôi sựt nhớ , trước đó ko lâu , trong khi đi trên vỉa hè , tôi bị rớt 1 tờ giấy ; tôi đã cố gắng chạy theo để chụp lại tờ giấy và có cảm giác bị trặc cổ .
BS Ngải đã cho thuốc giảm đau và khuyên tôi mang niềng cổ (neck collar) trong 1 thời gian để dây thần kinh ko còn bị CHÈN ÉP . Ông nói , bịnh này Mỹ gọi là whiplash - xảy ra khi đi xe hơi thắng gấp ; thân mình bị giử lại bởi seat-belt nhưng cổ thì theo quán tính nên lao về phía trước : hậu quả trặc cổ .
Đúng như vậy , nhờ có kiềng cổ , tôi đã từ từ hết tức ngực ! .
Nhận xét : Kiến thức không bằng KINH NGHIÊM .

No comments:

Post a Comment