Wednesday, December 27, 2017


Cả hai đã vượt qua (weather) sự suy giảm (downturn) này : Nam Hàn là nước giàu có đầu tiên đứng dậy từ suy thoái khi mức phát triển về GDP của họ đạt 3.2/100 trong quí thứ ba của 2009 ; CND là nước G8 đầu tiên tăng lãi xuất .
Cả hai đã bỏ ra nhiều tỉ cho gói kích thích (stimulus package) : NH 11 tỉ USD , CND 30 tỉ .
Cả hai vượt qua cơn rối loạn (turmoil) kinh tế này một cách tốt đẹp hơn láng giềng khổng lồ (Mỹ) .
Các kinh tế gia dự đoán rằng kinh tế NH sẽ đạt mức 5.8/100 năm nay , trong khi phát triển kinh tế của Nhật vẫn còn kiệt quệ/thiếu máu (anemic) . Tại CND , những khu vực quan trọng như địa ốc và chế tạo (manufacturing) đã bật dậy (rebound) trong khi 2 khu vực này ko vực dậy nỗi (suppress) ở láng giềng của CND .
Cả hai là nước xuất khẩu : NH xuất khẩu hơn 355 tỉ đô sản phẩm , hàng thứ 9 thế giới ; CND xuất khẩu 299 tỉ , đứng hàng thứ 12 .
2/ Nhưng lại khác nhau .
Hai nước phát triển trong các nghành khác nhau : Nam Hàn chuyên về viễn thông , máy tính và bán dẫn (semiconductor) ; CND nổi tiếng với tài nguyên thiên nhiên , gồm dầu thô , khí đốt và gổ .
Mức nhân dụng của họ đối nghịch nhau : mức thất nghiệp của NH là 3.2/100 , CND cao hơn ở 8.1/100 .
Họ dựa vào đối tác thương mại khác nhau : 21.5/100 xuất khẩu của NH đến TQ , kế đến là 10.9/100 đến Mỹ : trong khi đó 77.7/100 xuất khẩu CND đến Mỹ .
Họ cũng khác nhau mạnh mẽ (drastically) về mức nợ công : NH có tỉ lệ nợ công trên GDP khoảng 30/100 ; CND khoảng 70/100 ./.
Dịch từ : báo CND http://www.theglobeandmail.com/…/south-kore…/article4322741/
NHẬN XÉT : Thế mạnh của Nam Hàn là CON NGƯỜI hay Nhân Lực vì họ gần như không có tài nguyên thiên nhiên , mọi thứ đều phải nhập . Trước đây , mỗi lần có khủng hoảng dầu hỏa là nước họ gặp khó khăn . Nay họ dựa vào năng lượng nguyên tử để cung cấp điện . . . xử dụng xe lửa cao tốc để giảm thiểu xe hơi , vừa gây ô nhiểm lại tiêu tốn nhiên liệu . . .
CND , có thế mạnh là TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN dồi dào , phần lớn bán cho người láng giềng của mình . Nghành chế tạo , như máy bay đều có phần hùn của các đại gia Mỹ .
Người Mỹ thường ví von CND là người chị em kín tiếng , không thích phô trương của mình . Rất nhiều nghệ sĩ , nhân tài , v.v... của CND qua Mỹ sinh sống như ca sĩ Avril Lavigne , Seth Rogen tài tử chánh trong The Interview , danh hài Jim Carrey , v.v...
http://www.buzzfeed.com/…/79-actors-we-can-thank-canada-for… . Tóm lại người tài trong nghành nghệ thuật hầu hết qua Mỹ lập nghiệp . Tôi ko rỏ có nghệ sĩ nào của Mỹ sang sống ở CND ko ?

No comments:

Post a Comment