Sunday, September 24, 2017

Đừng nghĩ rằng "chỉ khi nào giàu mới giúp được người khác" .
- Người giàu khó vào thiên đàng còn hơn lạc đà chui qua lổ trôn kim -- Thánh Kinh .
Thỉnh thoảng tôi nhờ 1 bạn trẻ gửi 100 đô về 1 người bà con khốn khó ở VN , bạn trẻ này nói : chú Tài giàu quá ; tôi trả lời liền : tôi giàu ở chỗ nào * , cô ruột của y tại mỹ , tài sản cả triệu đô còn ko giúp y ; điều quan trọng là TẤM LÒNG , đừng nghĩ rằng "chỉ khi nào giàu mới giúp được người khác" .
Trong kinh Phật kể chuyện : có lần bão lụt xảy ra , toán người lạc quyên đi tới 1 túp lều nọ . Một anh chàng trong nhà nói vọng ra : tôi chỉ có bộ đồ che thân , nay xin đóng góp được ko ? Nói đến đây , y dùng cây sào để đưa quần áo ra cửa sổ .
Có 1 kiếp , đức Phật là con thỏ : năm đó vì mùa màng thất bát , cả đàn thỏ bị đói , sắp sửa chết đói cả đàn . Nghĩ như vậy , con thỏ đó đã nhảy vào lửa để làm thức ăn cho đàn thỏ .
Cách đây 19 năm , tôi quen 1 gđ VN nghèo mới qua , rất đông con và tôi thường giúp họ ; 1 anh bạn của tôi nói : tôi mà trúng số độc đắc , tôi sẽ cho họ 1 căn nhà . Tôi nói thầm : có giúp thì giúp liền , đừng đợi tới khi trúng số !
Đầu TN 1990 , tôi đi thăm 1 làng cùi trên 1 ngọn đồi gần Di Linh : do các bà phước đứng ra chăm sóc ng cùi và trong làng có ngôi mộ của 1 linh mục hay giám mục ? Pháp - chết vì lây bịnh trong lúc săn sóc BN . Ông này ko dùng của cải nhưng dùng thân xác mình để giúp đở kẻ bịnh . Bên Công giáo gọi là BÁC ÁI , còn Phật giáo gọi là BỐ THÍ .
* Thay vì để dành tiền để về VN 2-3 năm một lần hay "đóng tiền điện" cho sòng bạc hay thường xuyên mua vé số cầu may . Bạn cứ lên các sòng bạc da đỏ (Indian casino) thấy nhiều ng già chơi kéo máy (slot machine) : CP biết điều đó nhưng nghĩ rằng , để giải trí lúc tuổi già , họ để dành tiền để chơi kéo máy ; nếu trúng độc đắc vài chục hay vài trăm ngàn (blackjack) thì CP sẽ ngưng trợ cấp để ông/bà đó xài hết tiền mới cho tiếp . Thời gian qua , mỗi tuần tôi bỏ 2-4 đô mua vé số để mong trúng nhỏ hầu mua xe Tesla Model X tự động lái , giá khoảng 60 ngàn . Số độc đắc từ vài triệu đến vài trăm triệu : nếu nhiều tuần ko trúng , giải độc đắc sẽ rất lớn .

No comments:

Post a Comment