Sunday, September 24, 2017

CALI CÓ THỂ BỊ ĐẠI CHẤN CẤP 8.2 !
Trận động đất cường độ 8.2 đã tàn phá phía nam nước Mễ vào ngày 7/9 là trận lớn nhứt trong gần 1 thế kỷ .
Nguồn : http://www.latimes.com/local/lanow/la-me-ln-california-mexico-earthquake-20170908-htmlstory.html
Cũng như Cali , Mễ là vùng có nhiều động đất - từng xảy ra các trận nhỏ hơn gây chết chóc và tàn phá . Nhưng trận ngày 7/9 gợi nhớ rằng , những trận lớn - dù hiếm - có thể xảy ra .
Các nhà KH nói rằng có khả năng rằng vùng Nam Cali sẽ bị 1 trận cường độ 8.2 . Một trận như vậy sẽ gây tàn phá hơn cho vùng Los Angeles vì đường phay (fault) San Andreas rất GẦN và BÊN DƯỚI những khu đông dân , xem bản đồ .

Những trận động đất tàn phá đã xảy ra ở Cali trong thế kỷ qua thì nhỏ hơn trận ngày 7/9 vừa rồi , mà nhà cầm quyền Mễ cho là cấp 8.2 và Sở Địa chất Mỹ cho là cấp 8.1 . Trận động đất ở Mễ tạo ra năng lượng gấp bốn lần trận đại động đất San Francisco 1906 (có cường độ 7.8) giết 3.000 ng và gây 1 đám cháy khiến phần lớn TP này thành tro .
Trận ĐẠI động đất gần nhứt ở Nam Cali là vào năm 1857 , được ước lượng 7.8 Richter khi dân cư còn thưa thớt . (Trận này mạnh đáng kể so với trận cấp 7.1 đã xảy ra tại Mễ vào ngày thứ ba , làm nhiều tòa nhà sụp đổ và gây tổn thất lớn lao nhân mạng) .


Đây là kịch bản khi 1 trận cấp 8.2 xảy ra tại Nam Cali - sẽ bắt đầu gần biên giới Mễ và chuyển về phía bắc và tây xuyên qua quận hạt Los Angeles tới vùng trung Cali .
Một trận cấp 8.2 sẽ cắt đứt phay (fault) có tên San Andreas chạy từ biển Salton - kế biên giới Mễ - chạy tới quận Monterey . Phay này sẽ đứt đoạn qua các quận hạt bao gồm Los Angeles , Riverside và San Bernardino .
Ở vùng này , một động đất 8.2 sẽ tệ hại hơn vì phay San Andreas chạy qua những khu vực như Thung lũng Coachella - có TP Palms Springs - và Thung lũng San Bernardino , dọc theo rặng núi San Gabriel ở phía Bắc Los Angeles . Đường phay này vào khoảng 30 dặm tính từ downtown Los Angeles .
Trận động đất ngày 7/9 đã xảy ra ở ngoài biển của Mễ và bắt đầu khoảng 450 dặm cách Mexico City - và ở tương đối sâu , cách mặt biển 43 dặm .
Ở Mễ , "những nơi đông người ở xa trận động đất , " nhà địa chất Lucy Jones nói . Nhưng tại Nam Cali , "chúng ta có nhiều người ở ngay trên đó . Nó có thể nông , và đi ngay dưới sân sau của chúng ta."
Một trận cấp 8.2 trên phay San Andreas có thể gây tổn thất cho mọi thành phố ở Nam Cali , Jone nói , từ TP Palm Springs tới San Obispo
TÀN PHÁ HƠN TRẬN NORTHRIDGE NĂM 1994 .
Nam Cali sẽ bị chấn động mạnh hơn nếu 1 trận cường độ 8.2 xảy ra ở đó - mà nước Mẽ đã trải qua ngày 7/9 . Động đất ở Mỹ bắt đàu ở đại dương và rất sâu; rung lắc "dữ dội" - đạt tới cấp 9 theo Sở Thăm Dò Địa Chất Mỹ (USGS) - chỉ ảnh hưởng tới 1 vùng nhỏ của đất nước này có dân cư thưa thớt .
Nơi cảm nhận rung lắc mạnh nhứt bởi động đất cấp 9 ngày thứ Năm vừa rồi ở nam thủ đô Mexico có màu đỏ . Chấn tâm có hình ngôi sao , và khu vực có đường phay đã di chuyển có hình chữ
nhựt .


No comments:

Post a Comment