Monday, March 7, 2016

Bài này đã đăng đúng 1 năm .
Hôm nay tôi lại làm trung gian/môi giới giửa ông mỹ đen và 1 bạn trẻ vn : anh này làm part-time cho siêu thị Walt-Mart , ko có chỗ ở và muốn thuê phòng của y (ngủ ở phòng khách , ko nấu nướng , chỉ ở vào ban đêm) với giá 150 đô . Y đã rao trên Craigslist với giá thuê ít nhứt là 300 nhưng ko ai chịu ở với y dù có đến xem .
Tính tình y khó chịu , hay gây gỗ với ng khác , đôi khi gây cả tôi , nhưng vì thương hại y nên tôi vẫn giúp y ; từ ngày có cô bạn vn ở bang khác về đây , y đã yêu đời hơn một chút . 
Như đã nói nhiều lần , tôi gần như là đàn ông duy nhứt ở chúng cư này làm bạn với y . Do bịnh tật từ nhỏ , tính tình rộng lượng , thỉnh thoảng hay bốc đồng , (nhiều khi quyết định những chuyện rất quan trọng trong chớp nhoáng (in a snap)) , nên tôi dễ làm bạn với mọi người (đặc biệt ng nghèo và thiếu may mắn) dù tôi xuất thân từ gđ rất giàu có trước 1975 . 
Ngay từ lúc còn là HS trung học , tôi đã làm TRUNG GIAN HÒA GIẢI (middle man hay mediator) cho nhiều ng như vợ chồng bất hòa , v.v... do ăn nói khéo léo , dung hòa đc lập trường khác biệt giửa hai bên . Ngày nay , dù nhiều bịnh tật , khả năng đó vẫn còn . Sở dĩ có nhiều ng nhờ tôi làm trung gian vì tôi có quan hệ tốt với cả hai bên (do tư vấn và sửa chữa vi tính hay dịch thuật giấy tờ , v.v...) . Tôi hay nói với bạn bè : CHÚNG TA NÊN DỰA VÀO NHAU MÀ SỐNG , nghĩa là ko ai có thể sống như Robinson trên hoang đảo . 
Như đã nói nhiều lần , tôi đã hết sức giúp đở một số ng (để họ đở khổ) mà còn thấy khó khăn , huống gì cải thiện nghiệp quả (karma) của cả một dân tộc . Thỉnh thoảng tôi viết các bài về chính trị vì quá bức xúc hay méo mó nghề nghiệp (tôi từng làm về báo chí quân sự trước 75) như "sửa lưng" Vnexpress khi họ có sai lầm sơ đẳng trong loạt ảnh về '10 năm tham chiến của mỹ tại Đà Nẳng' ; chứ tôi ít viết về các đề tài khác vì nhiều ng viết hay hơn tôi , v.v...

No comments:

Post a Comment