Monday, March 7, 2016

Chuyện chó của nước Mỹ. (Tạm dịch từ: báo SJMN ngày 3/3/2014 ở mục Đời Sống Loài Vật) 
1/ Độc giả viết:
"Joan mến:
Con chó Lab màu chocolate của tôi thì dậy sớm, ngủ sớm, do đó có ko đụng độ với raccoon (xem hình), nhưng đêm đến, khi nghe chúng ở sân sau, nó sủa liên tục khi có tiếng động (commotion). 
Tôi tắt và mở đèn bên ngoài, mở và đóng cửa sau rất lớn và bảo chó ngừng sủa, nhưng nó thường tiếp tục sau 10 phút, ngay sau khi tôi ngủ tiếp (fall back asleep). 
Và tôi có một mẹo (trick) có vẻ thành công. Con chó có một thùng nhỏ đựng nước ở sân sau. Trong khoảng hai lần, tôi nghe các con raccoon đụng tới thùng này, ngay cả làm ngã thùng nước. Do vậy, từ gần sáu tháng nay, phần của công việc đêm của tôi là mang thùng này vào trong nhà khi chó đi ngủ, hoặc ít nhứt trước khi trời bên ngoài quá tối. Từ đó, chuyện này ko xảy ra. 
Kathleen Bonner, TP Pacific Grove, Cali.
2/ Trả lời của Joan Morris (phụ trách mục Đời Sống Loài Vật của báo này): Trút sạch (empty) hay đem vào nhà những dĩa đựng nước hay tô đựng thức ăn thường là cách ngăn ngừa thú hoang (critter) đến nhà.
Nhận xét: Do có luật rõ ràng về bảo vệ động vật hoang dã nên ở nhiều vùng tại Mỹ, buổi tối thú hoang thường đến nhà để kiếm ăn; như trong trường hợp này. Dù ta chỉ được săn bắn những loại được cho phép (khi chúng quá nhiều hay gây nguy hiểm cho người, thú vật trong nhà hay mùa màng) ; nhưng chúng lại chết nhiều khi băng qua các xa lộ cao tốc .

No comments:

Post a Comment