Saturday, March 10, 2018

ĐẤT NƯỚC GÌ MÀ LÀM GÌ CŨNG PHẢI XẾP HÀNG hay Mọi Người Đều Bình Đẳng Trước Pháp Luật (hay Dịch Vụ) .
A/Trước giờ , tôi quen lấy thuốc ở 1 nhà thuốc tây quen biết – do ng Việt làm chủ . Tôi chỉ cần đưa toa cho bà hay nhân viên của bà và ngồi chờ .
Ngày chủ nhựt 17 Nov 20XX , nhân mua đồ ở siêu thị Target , tôi đã lấy thuốc ở đây . Ở tiệm thuốc tây có 2 quày (counter) : 1 để đưa toa (drop off) và 1 để nhận thuốc (pick up) . Tôi thấy họ xếp hàng nên cũng đứng nối đuôi .
Tới phiên tôi , sau khi nhận toa và thẻ bảo hiểm YT , cô dược sĩ gốc Việt (dựa vào bản tên trên túi áo) bảo tôi điền đơn để ghi các thông tin cá nhân , v.v... Tôi tìm chổ để ngồi điền đơn và trở lại xếp hàng để nộp giấy này ; cô nói , khoảng 3 g 20 trở lại .
Đúng giờ tôi trở lại , lại xếp hàng và chờ . Cuối cùng cũng lấy được thuốc sau khi nghe chỉ dẩn kỷ lưởng bằng tiếng Việt .
Trong khi nói chuyện với tôi , cô cũng nhã nhặn yêu cầu vài người phải xếp thành MỘT hàng : vì có 2 quày nên 1 số ng nghĩ rằng chỉ đến lấy thuốc nên ko cần phải xếp hàng .
Cửa hàng dược này chỉ có 2 nhân viên ; cô gốc VN và một cô Mỹ đen . Họ luôn trả lời một cách vui vẽ mọi câu hỏi của khách hàng , kể cả những ng chỉ hỏi chứ ko mua thuốc .
B/ NHẬN XÉT :
1/ Các cửa hàng hay siêu thị cạnh tranh rất khốc liệt : do vậy việc lễ độ với khách hàng là ưu tiên HÀNG ĐẦU đối với nhân viên . Nếu họ bị phản ảnh với BGĐ là hống hách hay vô lễ (với khách hàng) là bị đuổi việc ngay .
Do vậy trong kinh doanh hay trong CHÍNH TRỊ, phải có sự CẠNH TRANH mới có tiến bộ . Chứ cái kiểu quyền lực - đẻ ra từ HỌNG SÚNG - của nhà cầm quyền CSVN bây giờ thì ko bao giờ khá được . Chỉ khi nào , quyền lực có được qua một cuộc bỏ phiếu PHỔ THÔNG , TRỰC TIẾP và KÍN , mới có sự CHÍNH ĐÁNG . Hiện nay , có nằm mơ cũng ko thấy được điều này ! Ô hô ai tai !
2/ Thói quen làm cái gì cũng phải xếp hàng , tuy tạo khó chịu cho những ng ko quen văn hóa này , nhưng nó cái hay cũa nó ; đó là tôn trọng một nguyên tắc cũa Nhà Nước Pháp Quyền : MỌI NGƯỜI BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT hay dịch vụ . Không có có chổ cho đút lót hay dựa vào phe đảng , quen biết , người nhà, v.v... để được phục vụ trước , ưu đải hơn , mua bằng cấp, thăng quan tiến chức , v.v... Sau đây là vài ví dụ nhỏ :
a/ Câu nói đầu môi chót lưỡi cũa trẻ em Mỹ : That's not fair (như thế này ko công bằng) .
b/ Ở các cửa hàng ăn uống trong các căn cứ quân sự Mỹ , SQ cấp tá hay tướng cũng xếp hàng như binh sĩ để mua thức ăn .
c/ Mới đây , một anh bạn kể lại : Anh đến thăm một ng bạn Mỹ ở bang khác và ông này dành cho anh 1 phòng . Chiều tối hôm đó , ba má của ông này đến : ổng bảo họ ra phòng khách mà nằm . Anh bạn lấy làm lạ , nhưng đối với ng Mỹ , đó là bình thường : họ áp dụng câu “ai đến trước , phục vụ trước” (first-come , first-served) .

No comments:

Post a Comment