Friday, January 26, 2018

SỢ HÃI QUÁ ĐÁNG HAY VÔ LÝ.
(Tôi hay đăng những trường hợp sau đây để chúng ta cùng nhau học hỏi và giải thích về những chứng sợ hãi vô lý (phobia). Họ là nạn nhân đáng thương, dù tôi đã giúp nhiều nhưng ko cải thiện tình hình.--Tài) 
Tôi có quen một single mom, cô có con trai 15 t.
Có một lần, lúc nó khoảng 12-13 t, cô đi thăm bố ở bv Stanford và nhờ tôi đón thằng này. Khi gặp tôi, nó bảo "mẹ con dặn, dù là ng quen nhưng phải nói chuyện với mẹ trước khi đi theo ng đó" (sic). Thế là tôi gọi mẹ nó và cho hai mẹ con nói chuyện nhau.
Sau đó tôi khuyên cô nên cho nó đi bộ đến trường vì gần nhà, cô trả lời.
1/ Sợ xe đụng: tôi nói, 'tụi nó học luật đi đường kỹ hơn ng lớn'.
2/ Sợ bị bắt cóc: tôi nói, 'cháu nghèo rớt mồng tơi, ai mà bắt cóc thằng nhỏ để tống tiền; nó đâu phải là con gái để bị bắt cóc hảm hiếp'.
3/ Sợ bị dụ dỗ hút sì ke ma túy, tôi nói, 'có nguy cơ này nhưng làm mẹ mình phải theo dỏi như chúng có thường xuyên vào restroom, v.v...'
Tôi nói thêm, 'bọn trẻ con Mễ, kể cả con gái, chúng lủ khủ đi học đầy đường, mà ko có ng lớn đi theo - mà ko sợ ai bắt cóc'; cô nói, 'bọn Mễ nhiều con, mất một đứa ko sao, còn cháu chỉ có thằng này'.
Cô nói, 'thằng này về tới nhà, suốt ngày trong phòng ngủ ôm máy tính chơi game, nhiều khi bỏ ăn, bỏ tắm; đôi khi ko làm bài tập nếu mẹ nó ko hối thúc'.
Dù đã 15 t, tướng cao lớn vì đẻ ở Mỹ, mẹ nó dặn "ai gõ cửa phòng cũng ko mở". Mẹ nó nói, 'nó ko có bạn bè, thỉnh thoảng, lôi kéo dữ lắm, nó mới theo mẹ đến chơi với các cousin ở gần đó.
Nói chung, nó ko chơi với ai, ko bạn bè, v.v...
Do có kinh nghiệm về trầm cảm (TC), tôi giới thiệu đi một bs tâm thần: sau khi phỏng vấn 2 mẹ con trong 1 giờ, bs nói "thằng nhỏ bị TC nặng, sao bây giờ mới đi bs". BS cho thuốc nhưng mẹ nó ko cho uống, nói "ko cần thiết".
Tôi giải thích: ng bị TC do cơ thể thiếu một hóa chất, thuốc đưa chất này để bù đắp, khiến BN sẽ yêu đời, ko còn TC. Tôi là một ví dụ điển hình.
Theo nhà Phật, sự sợ hãi quá độ như vậy có nguyên nhân từ KIẾP TRƯỚC. Trong quá khứ, bao gồm kiếp trước, cô đã từng chết TRONG SỰ SỢ HÃI TỘT ĐỘ như bị chết ngộp do nhà sập vì động đất, bị trúng bom hay bị chết đói hay bị ng khác LƯỜNG GẠT NHIỀU nên bây giờ ko tin ai hết--nhiều người VN có sợ hãi này. Những người ko chết trong sự sợ hãi hay ko bị lường gạt nhiều trong kiếp trước hay quá khứ sẽ ko những sợ hãi vô lý như vậy. Tôi là một ví dụ điển hình.

No comments:

Post a Comment