Friday, January 26, 2018

Không nên đưa hàng SAO CHÉP (hàng nhái) vào Mỹ :
1/ Một bà Đài Loan xuống phi trường San Francisco có mang theo cái xách tay Louis Vuitton thứ thiệt, hải quan hỏi bóp giả hay bóp thật. Thấy đây là bóp thật mà hải quan hỏi như vậy, bả giận nên trả lời: bóp giả đó, muốn xem thì xem. Nó không xem gì hết, rồi cũng cho đi qua, vài ngày sau, hải quan gởi giấy phạt 150 ngàn USD tội mang đồ giả vào Mỹ, có video ghi hình. Bà nầy khiếu nại, và phải mua vé trở về Đài Loan đến tiệm bán lấy hoá đơn về trình hải quan : tiền trở lại ĐL lấy hoá đơn tốn thêm $5000 USD .
Nếu phải đi qua phi trường, đừng quên cái đồng hồ Rolex dõm mang trên tay: tiêu tùng đấy...
Chú ý : đừng mang dvd sao lậu vào Mỹ . Mỗi đĩa sao lậu bị phạt 10.000 đô . Một ng TQ đã mang 25 DVD như vậy vào Mỹ và bị phạt 250.000 đô . Nếu ông ko nộp phạt , ông ko được vào Mỹ . Ông ta phải về Thượng Hãi , bán 1 số tài sản trước khi có thể vào nước Mỹ . "
2/ Tôi có kinh nghiệm : có 1 anh bạn cho tôi 2 DVD , sang lại tại Mỹ từ một phim truyện do VN sản xuất . Sau khi xem , tôi đem cho quày sách cũ của thư viện . (Quầy này nhận sách vở , văn phòng phẩm , v.v... của dân cho và bán lại để gây ngân sách cho TV . Nhân viên là thiện nguyện , phần lớn là SVHS ; họ sẽ được tính điểm về "phục vụ cộng đồng" (community services) . (Các ĐH Mỹ , họ dựa phần lớn vào điểm này để tuyển sinh vì đây là 1 yếu tố để tạo nên một công dân tốt - vì đã có tinh thần này từ tuổi SVHS .)
Cô thiện nguyện gốc Mễ, khoảng trên 20 , ko nhận DVD , nói rằng đã được sao lậu , nếu nhận và bày bán là vi phạm luật pháp . Tôi nói , anh bạn mua phim gốc từ VN , nay sang ra vài bản để tặng bạn bè .
Các bạn thấy , người Mỹ rất tôn trọng BẢN QUYỀN (copyright) . Theo luật , bạn chỉ có thể sao lại 1 DVD từ một DVD gốc , để đề phòng DVD này bị hư hỏng thì mang ra dùng . Nếu bạn đem copy này tặng ng khác là phạm pháp .
SJ 26/1/2014 .

No comments:

Post a Comment