Wednesday, March 30, 2016

BỊNH TRẦM CẢM (DEPRESSION)
- Kiến thức là sức mạnh .
Trước đây tôi nghĩ bịnh TRẦM CẢM (depression) chỉ có ở ng lớn . Triệu chứng : bịnh nhân ko thích đến nơi đông người , CHÁN ĐỜI , ít ngủ hay ngủ nhiều , dễ nóng giận , v.v... Nếu ko điều trị hay ko biết mình có bịnh , BN có thể TỰ TỬ hay gây thương tích cho mình . Người Mỹ bị bịnh này RẤT NHIỀU .
Nguyên nhân : BN bị sốc khi có ng thân chết , bị người yêu bỏ , v.v... tóm lại là những gì có thể tác động mạnh đến tâm lý ng bịnh . Cũng có thể do SỐT CAO , ảnh hưởng đến hệ thần kinh .
Thời gian qua , một trong số "khách hàng" của tôi có đứa con trai 13-14 t . Nó ko giao tiếp với ai , sau giờ học chơi game tới khi ngủ , đôi khi bỏ ăn , bỏ tắm ; rầy la thì nó nỗi nóng , v.v... Do có kinh nghiệm * , tôi nói với mẹ nó , thằng nhỏ này có thể bị trầm cảm . Khi mới nghe , cô ta cải lại và cho là tôi nói quá đáng . Tôi giải thích : cơ thể nó thiếu một HÓA CHẤT khiến nó như vậy , phải đi BS để uống thuốc . Thuốc trầm cảm sẽ cung cấp hóa chất này khiến ng bịnh từ từ trở lại bình thường . . . Trên lý thuyết , dù nghĩ rằng đã hết bịnh vẫn phải uống thuốc lâu dài với liều lượng thấp . Tôi thúc hối và nhắc nhở cô làm hẹn với 1 BS tâm thần nỗi tiếng tại San Jose .
Hôm nay , trước khi gặp bs cô còn ngần ngừ vì nghĩ rằng thằng nhỏ ko có bịnh tâm thần . Sau khi phỏng vấn 2 mẹ con trong 1 g , BS cho biết "thằng nhỏ bị trầm cảm NẶNG và trách mẹ nó ko gặp bs tâm thần sớm !!! " . Bà cho uống PAXIL 10 mg và hẹn gặp lại trong 3 tuần .
Hôm nay tôi đã làm điều tốt vì nếu ko có tôi , ko biết thằng nhỏ này sẽ đi tới đâu vì cả gđ ko ai nghĩ rằng nó có bịnh này .
* Hồi khoảng 13 t , tôi bị sốt cao , mê man mấy ngày . . . nhưng tới khoảng 16-17 t , mới bắt đầu có những triệu chứng của bịnh này nhưng tôi hoàn toàn ko biết mình bị TC ; mãi đến khi qua mỹ ở tuổi 47 , BS Mỹ đã nói tôi bị TC nặng . . .
Nói thêm : Hảng hàng không Germanwings vì ko biết cơ phó bị trầm cảm nên đã để y tự sát làm chết lây trên 100 hành khách . Vì luật y tế của nhiều nước giử kín bịnh lý của BN , chỉ có BN và BS mới biết . Tôi nghĩ phải sửa chữa luật này vì tai nạn nêu trên .

No comments:

Post a Comment