Friday, August 2, 2013

Gs Nguyễn Minh Thuyết: Trí thức có trách nhiệm bày tỏ chính kiến của mình .
Bài này có đoạn :
"Trong số hàng chục nghìn GS, PGS của nước ta, mỗi năm chúng ta chỉ có một vài đăng ký phát minh sáng chế (PMSC) ở nước ngoài. Ví dụ năm 2011 chúng ta chỉ có 5 SC, cho đến nay không có nữa. Trong khi đó, . . . Hàn Quốc có hàng nghìn, Phi-pi-pin là nước có trình độ phát triển gần chúng ta, . . . , họ cũng có vài trăm SC/ năm.
Còn những PM SC trong nước có thể nói là cũng không đáng bao nhiêu. . .  cho thấy tiến bộ về VH vật chất ở nước ta rất chậm.
. . . đáng lưu tâm là VHXH, tức là vấn đề thuộc về tư tưởng, lối sống, đạo đức đang sa sút nghiêm trọng. . . . hiện nay có thể nói là cả nước ta bị một căn bệnh 'nói một đằng làm một nẻo'. . . . đã có từ lâu lắm rồi nhưng nay thể hiện quá rõ, từ trong cơ quan, với hàng xóm , với việc quốc gia . . . Nên nhiều khi tôi có những phát biểu, những hành động mà nhiều người nói là anh quá bạo. . . Nhưng tôi vẫn phải nói, hiện nay cả XH người ta không dám nói thật ý của mình. . . . nhưng tôi nghĩ rằng phải có một số người nên nói lên suy nghĩ ít nhất là của cá nhân, hoặc của những người thân để cho người khác và LĐ biết để xử lý.
PV:Những người có trách nhiệm có trách ông? Vậy có đồng chí LĐ nào phản hồi ý kiến lại với ông không?
GS Thuyết:Có một số vị BT, trưởng ngành, khi tôi chất vấn họ trên hội trường, thì họ cũng gửi văn bản đến giải thích hoặc giờ giải lao họ tìm gặp tôi để giải thích ... Nhưng cấp cao hơn thì không có (cười).
. . .  cái đáng báo động thứ hai về VH của nước ta là cái ác lên ngôi. Thực ra thì ở nước nào và ở thời nào cũng có những kẻ ác hay mất nhân tính nhưng có thể nói giai đoạn hiện nay chúng ta phải chứng kiến quá nhiều sự kiện làm chúng ta đau lòng về tâm tính của người Việt, trong đó có lớp trẻ. Những vụ giết người vẫn cứ diễn ra chỉ vì những quyền lợi rất nhỏ nhặt. Những vụ việc tàn nhẫn không chỉ thể hiện chỗ giết người mà ở chỗ người ta sẵn sàng tranh đoạt nhau, đẩy nhau vào thế khốn cùng, làm ngơ trước nỗi đau của người khác. Cái ác nó lên ngôi là thế.
Điều thứ ba là đạo đức suy thoái. Sự suy thoái này không chừa bất cứ một giới nào, kể cả những người tai mắt của XH. Đó là những chuyện rất không bình thường ở trong XH nước ta hiện nay – vẫn được cho rằng bản chất XH tốt đẹp hơn XH khác rất nhiều. Có thể nói đấy là man rợ, không thể tưởng tượng được.Nó không chỉ là chuyện làm chúng ta buồn, chúng ta nản, mà nó gây hại cho con người. Đó thực sự là những sự việc nổi cộm hiện nay."
. . .

No comments:

Post a Comment