Friday, August 2, 2013

'Dắt qua Liên Xô một con bò . . . ?'
Xin trả lời bạn 'Nặc danh 08:09 Ngày 04 tháng 8 năm 2013' .
Còm trên , tôi có lỗi nhỏ là viết quá vắn tắt , ko nêu nguồn cũa thông tin này . Nay bạn cần kiểm chứng thì có ngay .
A . Nguồn thứ nhứt  : http://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080604091525AAEHQSk
Câu hỏi sau đã được đặt ra trên 'Yahoo! Hỏi Đáp Việt Nam' (cũa 'hảy tỉnh lại qua cơn mê') .
"Tại sao GSTS Nguyễn Văn Hiệu nhà khoa học hàng đầu của Việt nam lại nói , 'dắt qua Liên Xô một con bò khi về được một tiến sĩ?" . (câu hỏi đặt ra cách đây 5 năm) .
Có bốn câu trả lời :
1/A Tèo :
(Câu trả lời hay nhất - Do người đọc bình chọn)
Đi học TS ở LX, bảo vệ ko thành công luận án thì được gọi là PTS. Mấy năm trước VN chuyển tất cả PTS thành TS hết nên ông Hiệu nói thế. (cách đây 5 năm) .
2/ nam T :
Ông là người tài giỏi được thế giới công nhận, dù rằng bằng cấp của ông cũng từ LX. Nhưng ông nói " Dắt qua LX 1 con bò khi về được 1 tiến sĩ". Có nghĩa nhà nước đã cử nhiều người sang LX học để lấy bằng TS nhưng học lực kém, chỉ cần 1 lòng trung thành với đảng là đủ. (cách đây 5 năm)
3/ anhcasg :
Vì lúc đó LX "mỵ" ta để dụ ta theo ông Lênin...người mà "đại thi sởi" Tố Hữu khóc thương hơn cả bố đẻ ra mình khi hay tin Lênin "tỏm". (cách đây 5 năm)
 4/ người thổi lửa :
Khi đó cứ ai sang học ở Liên xô thì đều có bằng cấp hết bất kể có giỏi hay không ; đảng Cộng sản Liên xô chỉ đạo mà . Mà kể cả bây giờ các nguyên thủ quốc gia thích lấy bằng ở đâu cũng được vì vấn đề ngoại giao mà . (cách đây 5 năm) .
B . Nguồn thứ hai : http://www.conongviet.com/ChinhTri/webmar032011-nguyenminhtriet-nguyentandung.htm có đoạn :
"Ông GSTS danh tiếng một thời tại Viện nguyên tử Đúp-na (Liên Xô) Nguyễn Văn Hiệu, Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam đã có lần nói công khai: “Cứ dắt một con bò sang Nga, khi trở về ta có một phó tiến sĩ”. (Sau ngày chữ “Phó” được nhà nước CS gạch bỏ và tất cả các “Phó Bảng”/”Con bò” đều là tiến sĩ hết!)."
C . Ngoài ra còn một số blogger khác lại nói câu đó là cũa Ông Hoàng Ngọc Hiến : "Trong giới trí thức của thầy Mạnh có rất nhiều vị TS và phó TS , nhưng dường như đạt được những học vị này không cần phải tốn nhiều công đèn sách cho lắm hay sao mà, đến nỗi , "ông Hoàng ngọc Hiến nói , dắt con bò sang Liên Xô nó cũng đỗ phó tiến sĩ kia mà!”
http://www.luanhoan.net/Bai%20Moi%20Trong%20Ngay/html/bm%2011-5-30.htm
Kết luận : câu nói trên được loan truyền trên mạng , kẻ nói cũa ông Hiệu , kẻ nói cũa ông Hiến . Nhưng tôi nghĩ , cũa ông Hiệu thì đúng hơn vì có người đã đặt câu hỏi , và được trả lời như ở phần A .
Còn bạn muốn biết báo cũa NN có thông tin này không thì tôi chịu thua . Vì có những tin chĩ tồn tại vài giờ đồng hồ (trên báo nhà nước) thì lại bị gở xuống ; chĩ có độc giã nào lưu trong máy tính thì còn , cuối cùng nó vẫn tiếp tục 'sống' trên cộng đồng mạng .

No comments:

Post a Comment