Wednesday, February 28, 2018

Tại sao chế độ VNCH lại dân chủ HƠN BÂY GIỜ RẤT NHIỀU , dù đang có chiến tranh ÁC LIỆT khi :
- Cho phép ng dân hội họp tự do , thông thường tại các ĐH : các trường này đc tự chủ , (bộ GD ko can thiệp vào điều hành - như bộ GD bây giờ) , nếu sv hội họp đừng vi phạm luật pháp hay sau đó xuống đường thì CS ko can thiệp , v.v... Điều này thì cựu SV Huỳnh Tấn Mẫm , Hạ Đình Nguyên , Huỳnh Kim Báu , Lê hiếu Đằng (đã chết) , v.v... rành hơn tôi . 
- Cho phép đình công .
. . . 
- Báo chí tự do . Tôi xin nói rỏ lãnh vực này vì từng phục vụ .
Lúc đó , VN đã áp dụng , (dù CHƯA hoàn chỉnh do đang chiến tranh ác liệt ) , tam quyền phân lập , nhà nước pháp quyền , nghĩa là mọi ng đều bình đẳng trước PL và ko ai đứng trên PL . Nước Mỹ , đồng minh giàu có của VNCH , vì nhanh chóng muốn VN trở thành TỦ KIẾNG (show-case) của dân chủ nên đã áp lực CP VNCH phải cho họ "tiêm thuốc" dân chủ QUÁ LIỀU vào mọi lãnh vực của đất nước từ giáo dục , văn hóa , chính trị , quân sự , kinh tế * , v.v...
Lấy 1 VD : Dù đang có CT , ngoài sự có mặt của mấy trăm ngàn quân mỹ , VN phải "tiếp đón" khoảng 2 NGÀN phóng viên NƯỚC NGOÀI , phần lớn là mỹ . Bạn thử nghĩ , với máy ảnh hay máy quay phim , họ CÓ QUYỀN đi lại khắp nơi , mà họ muốn , để làm phóng sự , kể cả đi theo các đv tác chiến của VNCH hay mỹ . Tóm lại , chỉ cần 1 sai lầm nhỏ trong lúc nóng giận (như đánh đập tù binh CSBV sau khi đụng trận hay vụ tướng Loan bắn chết Đại úy đặc công VC Bảy Lốp * gần chùa Ấn Quang) lọt vào ống kính thì có thể trong TỐI HÔM ĐÓ đã phát trên TV tại VN hay Mỹ . (* Tên này và đồng bọn trước đó đã giết sạch gđ , trừ 1 bé trai 10 t bị thương nặng nhưng thoát chết , của Tr.Tá Tuấn tại trại thiết giáp ở Gò Vấp trong Mậu Thân 1968 vì ông ko chỉ dẫn cách dùng xe tăng trong trại cho đặc công VC) . 
a/ Để phát trên TV : Theo giao ước giửa BC và QĐ Mỹ , khi PV của hảng UPI AP , hay NHK (Nhật) , v.v... quay phim xong , họ bỏ cuốn phim vào 1 phong bì to và thẩy nó lên chuyến trực thăng đầu tiên đến đv - nơi PV làm phóng sự . Trực thăng này khi về phi trường gần nhứt (như Huế , Đà nẳng hay Pleiku , v.v...) sẽ nhanh chóng giao cuốn phim cho bất cứ máy bay nào - bay về SG , sau đó TRONG NGÀY sẽ về tới VP của hảng tại SG . Tại đây phim đc nhanh chóng xử lý để phát trên đài TV của QĐ Mỹ tại VN * và chuyển về Mỹ và khắp thế giới (qua vệ tinh) MÀ CHẲNG QUA BẤT CỨ KIỂM DUYỆT NÀO CẢ . Đến độ ng ta nói , các lãnh đạo của MTGPMN* và HN có thể qua TV , theo dỏi diễn tiến các cuộc HQ tại VNCH từng ngày , từng giờ , mà ko cần chờ báo cáo của BCH CS tại địa phương nơi có HQ . 
(Rút kinh nghiệm , để bảo vệ sinh mạng của lính mỹ , trong các cuộc chiến sau này , phóng viên chỉ đc phép đến BTL cấp SĐ để thu lượm tin tức qua họp báo hàng ngày , ko cho đi theo (embed) các đv tác chiến như chiến tranh vn) . 
* Để phát hình tại SG , Mỹ dùng 1 máy bay vận tải bay liên tục nhiều giờ chung quanh SG để phát hình , do vậy TV trong khu vực khoảng 100 km có thể xem được - mà TƯ Cục Miền Nam của CS nằm ở Tây Ninh gần biên giới KPC . 
b/ Để đăng trên báo : hình chụp xong , xử lý (processing) tại VP của UPI , AP , v.v... tại SG , và gửi đi khắp thế giới bằng viễn ấn tự (teletype) . Báo LIFE có số báo chụp hình (lính VNCH đánh đập đổ máu tù binh) và bày bán khắp thế giới . Phong trào PHẢN CHIẾN Mỹ đã dựa vào các phóng sự như vầy để BT áp lực CP Mỹ phải rút quân ra khỏi VNCH . . . dẫn đến Mỹ ký HĐ Paris 1973 để VNCH "tự bơi" trong khi VNCH ko sản xuất nỗi 1 viên đạn súng trường ; mọi thứ đều dựa vào VT Mỹ . 
* Bà Dương Quỳnh Hoa , BT Y Tế của VN sau 1975 đã nói với PV Mỹ , "trẻ con thời VNCH khỏe mạnh hơn bây giờ vì chúng uống SỮA MỸ" (sic) , theo CT viện trợ mỹ . Trẻ em sau 75 suy dinh dưỡng rất nhiều mà cháu tôi là 1 vd . Má tôi , bà nội nó , cho biết nó chỉ uống nước cơm pha đường thay vị sữa bột - như trẻ con trước 75 . còn tiếp

No comments:

Post a Comment