Wednesday, February 28, 2018

NGƯỜI VIỆT XẤU XÍ .
- Cọp chết để da , người ta chết để tiếng . 
Mới đây tôi hỏi ông láng giềng Mỹ đen (cùng tuổi) ,trước đây bạn làm nghề gì ? Y trả lời : làm vệ sinh (janitor) trong bv . Y nói , khi CP mở chương trình housing (trợ cấp tiền nhà) , y đang đi làm nên ko xin , tới lúc nghĩ hưu thì CT đã đóng ; do vậy y rất vất vả phải trả 1050 đô tiền thuê phòng trong khi lương hưu chỉ trên 900 đô . Tôi thích y vì y rất thành thật , ko khoe khoang , v.v... nên thường xuyên giúp y .
Trong khi đó , rất nhiều Việt kiều chỉ giỏi lừa dối hay gạt gẩm phụ nữ .
1/ Một VK Mỹ , khoe với gia đình bên vợ ở VN y có nhà 4 phòng , xe hơi , v.v... Khi đưa vợ qua Mỹ , hóa ra nhà đó y cho thuê , xe cũng ko có , y và vợ ở ké nhà bốn con của y , mỗi đứa 1 tuần , sau đó đưa vợ về VN .
Một VK khác , khoe gđ bên vợ y làm thợ xây dựng : khi cô vợ qua mỹ đến nhà y , hóa ra là y share phòng , đồ đạt ko có gì cả , y ngủ trên thảm . Tuy có nghề xây dựng nhưng do thường xuyên say sỉnh nên ko ai giao việc cho y . Đã vậy , thường xuyên đánh đập vợ con . Nên vợ phải mang ba con sang bang khác mà sống .
Một VK Canada làm 1 cô to bụng , xong trốn về Canada .
Một số VK lại cờ bạc , giựt hụi , v.v... bị bạn bè , bà con xa lánh , khinh rẻ .
2/ Như tôi từng viết , tôi phân loại con người làm ba nhóm :
Nhóm 1 : làm tròn trách nhiệm như làm chồng , làm cha , làm con , v.v...
Nhóm 2 : không làm tròn các trách nhiệm kể trên của mình
Nhóm 3 : làm tròn trách nhiệm của mình và còn giúp đở người khác .
Nhóm 2 rất nhiều trong bất cứ xã hội nào khi người đó say sỉnh , cờ bạc , chạy theo sắc dục , v.v...
Riêng tôi thuộc nhóm 3 : Dù đã trên 70 t , nhiều bịnh tật như trầm cảm (depression) , v.v... tôi luôn luôn hòa nhã , giúp đở bạn bè láng giềng , ko có bất cứ tai tiếng gì như mượn-tiền-không-trả , cờ bạc , chạy theo sắc dục , v.v... Luôn cố gắng giử gìn đạo đức thánh hiền , v.v...

No comments:

Post a Comment