Friday, February 23, 2018

người việt xấu xí , người việt vô cảm , dị ứng với cái xấu , không biết nhục là gì ,
Từ DỊ ỨNG với cái xấu của trẻ em Mỹ , nghĩ đến tình trạng VÔ CẢM (dững dưng trước cái xấu) của ng lớn đến mức báo động ở VN . 
(Viết sau khi BT Hà Nội Hoàng Trung Hải "dạy đời" dân thủ đô dù ông bị cáo buộc là THAM NHŨNG GỘC , bởi nhiều người , đặc biệt ở hoangtrunghaihuelua.blogspot.com . Ở nước dân chủ , dưới chế độ VNCH cũng vậy , nếu bạn bị ai cáo buộc hay vu khống ,bạn sẽ nhờ LS kiện để đòi bồi thường danh dự, v.v... nay ông cứ im như "gái ngồi phải cọc" , ko phản ứng vàxã hội cũng im lặng !!!)
I/ Ở một xã hội mà ngay trẻ em cũng dị ứng trước cái xấu là một XH tốt đẹp . Chúng biết các QUYỀN LỢI và TRÁCH NHIỆM của chúng đối với XH : sẽ cảm thấy CÓ LỖI khi đổ rác bậy , lấy những gì ko phải là của mình , v.v... (Do nhà trường dạy từ MẪU GIÁO) .
Có 1 lần tôi đi siêu thị Target mua 15 túi xách bằng giấy . (Những túi này ko có mã vạch nên sẽ ko reo khi mang khỏi cửa hàng) . Khi ra khỏi cửa , tôi thấy NHIỀU TRẺ EM nhìn tôi với cặp mắt kỳ lạ . Tới trạm xe bus , 1 bà Mỹ hỏi tôi : sao ông có nhiều túi xách quá vậy ? Tôi trả lời : Mới mua ở chợ Target .
Hóa ra , mọi người đã nghĩ rằng tôi mới tới nước Mỹ , tưởng rằng những túi xách này FREE (miễn phí) nên lấy nhiều để xài .
Một XH mà mọi người dị ứng với cái xấu là 1 XH tốt đẹp : khiến mình ko dám làm bậy vì xấu hổ hay sợ phạm pháp . Hiện nay , ở 1 số TP Mỹ kể cả San Jose, do thâm hụt ngân sách , đã cắt giảm nhiều CS . . . đến độ tôi nghĩ rằng dân Mỹ KHÔNG CẦN CẢNH SÁT . . . vì nhà hay cơ sở thương mại có camera nối kết với CS . . . có gì là CS đến ngay . . . do vậy sự hiện diện của CS ngoài đường phố rất mờ nhạt .
II/ Người Mỹ họ tôn trọng nhân cách của ng khác (vì giả định rằng ng khác là ng tốt) . Từ chổ đó , họ tin vào lời nói của mình .
1/ Hồi mới qua Mỹ , khoảng năm 1995 , tôi thi vào ĐH cộng đồng .Tôi tự khai là đã học hết lớp 12 ở VN nhưng ko kèm chứng chỉ . Thế mà họ vẫn cho thi vì họ tin vào lời nói của mình và tôi đã đậu cao .
2/ Có lần tôi vào chợ Wal-Mart mua sữa Ensure . Về nhà mới thấy bị tính lố 1 hộp . Ngày hôm sau , tôi đến và trình bày (mua 4 hộp nhưng bị tính 5) . Họ trả tiền mà ko thắc mắc gì hết .
3/ Trong khi đó , có 1 lần , tôi vào 1 tiệm sách nhỏ - do ng Việt làm chủ . Tôi mua 1 tự điển Anh-Việt ; sau khi ra khỏi cửa , vì thấy chữ quá nhỏ , tôi trở vào xin đổi quyển khác có chữ to hơn nhưng chủ ko chịu . (Tôi chỉ xin đổi chứ ko trả lại) .
NHẬN XÉT : Do trải qua chiến tranh lâu dài . . . sau 1975 bị đánh tư sản . . . bị lường gạt nhiều lần khi vượt biên , v.v... nhiều người Việt KHÔNG TIN người khác , v.v... chưa kể một số khác lươn lẹo , lường gạt người khác . . . lợi dụng những sơ hở của luật pháp . . . sẳn sàng hối lộ * để mau xong việc . . . THAM NHŨNG và LẠM QUYỀN đã tồn tại và phát triển trên những điều kiện này .
* Những ng này , có ng là SQ chế độ , đã từng ở tù trên dưới 10 năm , vì muốn rời VN sớm nên ra Hà Nội , đút lót ở bộ NV để hồ sơ sớm cứu xét , trước bạn tù của mình .

https://hoangtrunghaihuelua.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment