Thursday, January 25, 2018


Theo đài RFI ngày thứ năm 25/1/18 
Mười hai nữ vận động viên khúc quân cầu trên băng (hockey) của Bắc Triều Tiên đã đến Hàn Quốc ngày 25/01/2018 để tập luyện chung trong đội tuyển liên Triều tại Thế Vận Hội, sau gần 30 năm thi đấu riêng lẻ. Theo Reuters, 23 thành viên đội tuyển Hàn Quốc đã mang hoa chào đón « đồng đội » Bắc Triều Tiên trên một tuyến đường cách không xa khu công nghiệp Kaesong.
Cũng trong ngày 25/01, Bắc Triều Tiên đã gửi đến « toàn thể nhân dân Triều Tiên » một thông điệp bất thường, thông qua hãng thông tấn nhà nước KCNA, thể hiện mong muốn hướng tới thống nhất bán đảo, cùng « thúc đẩy giao tiếp, du lịch và hợp tác giữa hai miền », không cần sự can thiệp từ bên ngoài, mà theo Bình Nhưỡng hiện vẫn là « một trở ngại quan trọng » trong tiến trình cải thiện quan hệ liên Triều.
Mỹ gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên
Ngày 24/01, Hoa Kỳ lại thông qua thêm danh sách trừng phạt nhắm vào chế độ Bình Nhưỡng, gồm nhiều công ty hàng hải Bắc Triều Tiên, 6 tầu chở hàng trong đó có 1 tầu chở dầu ; 16 cá nhân, chủ yếu là người Bắc Triều Tiên, chủ yếu sống ở Trung Quốc và Nga ; hai công ty thương mại của Trung Quốc (Chengxing Trading Co và Dandong Jinxiang Trade Co). Hai công ty Trung Quốc nói trên bị cáo buộc đã chuyển 68 triệu đô la hàng hóa cho Bắc Triều Tiên, trong đó có nhiều tấn kim loại chất lượng cao.
Những biện pháp trừng phạt mới này cho thấy chính quyền Mỹ ngày càng tập trung vào cuộc chiến chống buôn lậu của Bắc Triều Tiên, để lách các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

No comments:

Post a Comment