Thursday, January 25, 2018

Suy nghĩ vụn vặc vào ngày cuối năm : . . . không nhục và ko giận sao được khi VN đã và sẽ gửi hàng trăm ngàn lao động hợp tác (cu-li) ra nước ngoài , gái điếm VN xuất hiện khắp năm châu ,người Việt trộm cắp ở Thái , Sing , HK , Nhật , Hàn . . . trồng cần sa tại Canada , Anh . . . Tham nhũng và lạm quyền CÔNG KHAI Ở MỌI CẤP TỪ XÃ ĐÊN BCT ĐCSVN trong khi nhiều tỉnh bị đói . 
(Viết sau tin một số người Mỹ gốc Việt tại San Jose đòi hỏi được treo cờ đỏ sao vàng tại đây) . 
- Dân hai nhăm triệu ai người lớn? 
Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con .-- Tản Đà . 
- Nước Nhật , chỉ cần 19 năm , đã khánh thành TVH Tokyo và đường xe lửa tốc hành đầu tiên trên thế giới vào năm 1964 . ĐCSVN cầm quyền tại VN đã 63 năm , đã làm được kỳ tích gì ? 
- Từ ngày xưa , Mạnh Tử đã nói : "Việc lớn nhứt , quan trọng nhất của một người không gì hơn chữ NHỤC " . Vì sao ? Vì hiểu được chữ nhục này , ta có thể sửa đổi được tất cả các lỗi lầm . Nếu không hiểu được chữ nhục , ta sẽ PHÓNG TÚNG LÀM CÀN , ĐÁNH MẤT NHÂN CÁCH , KHÔNG KHÁC GÌ CẦM THÚ . Những lời trên chính là bí quyết chân chánh để sửa lỗi . " (Trích từ sách Làm Chủ Vận Mệnh cũa Viên Liễu Phàm đời nhà Minh bên Trung Quốc ) .
A/ Nghĩ cũng lạ : theo phong tục ông bà để lại , trong những ngày cuối năm , mọi người Việt , bao gồm những ng đang cầm quyền tại VN , đều dọn dẹp sạch sẻ nhà cửa , những đồ cũ hay ko dùng thì bỏ đi , chỉ giử lại những gì mới hay (nghĩ rằng) cần thiết cho cuộc sống hay tương lại mình sẽ còn cần đến nó . 
Làm như vậy cũng tốt nhưng tôi nghĩ vẫn CHƯA trọn vẹn : cái mà chúng ta nên làm thêm vào LÚC NÀY là dọn dẹp sạch sẻ ĐẦU ÓC của chúng ta bằng cách quét sạch những tư tưởng lỗi thời , lạc hậu (nếu có) nếu chúng không hợp với CÁC GIÁ TRỊ PHỔ QUÁT của nhân loại ngày nay . Các giá trị này là tôn trọng nhân quyền , tam quyền phân lập , nhà nước pháp quyền , v.v... Các nước Đông Âu cựu CS nhờ đó mà sau khi CNCS sụp đổ đã đi "đôi hia bẩy dặm' với những tiến bộ vượt bậc . 
Nếu chúng ta không làm như vậy , đừng trách VN trong tương lai tiếp tục THOÁI HÓA , LẠC HẬU , thua cả KPC và Lào . 
1/ KHÔNG NHỤC SAO ĐƯỢC khi VN đã và sẽ gửi hàng trăm ngàn lao động hợp tác (cu-li) ra nước ngoài , gái điếm VN xuất hiện khắp năm châu (có mặt cả ở Phi Châu) , người Việt trộm cắp ở Thái , Sing , HK , Nhật , Hàn , v.v... ; trồng cần sa tại Canada , Anh , Mỹ ; gửi "người rơm" , lao động chui tại Anh ; và nhiều nỗi nhục khác . . . Xin các bạn bổ túc vì ghi ba trang giấy cũng ko hết .
2/ Chúng ta đừng mơ VN sẽ bắt kịp Hàn Quốc * hay Singapore . Dù VN từ hàng chục năm nay , đã và đang gửi hàng chục ngàn du học sinh ở Âu Mỹ , trong đó rất nhiều CCCC , nhưng với tầm nhìn không đi xa khỏi lủy tre làng , vẫn còn quan niệm "một người làm quan cả họ được nhờ , vào đảng để vinh hoa phú quý , v.v..." thì khoảng cách giửa VN và các nước Á châu càng ngày càng xa . 
* Bà TT Phác cận Huệ , dù không tham nhũng , nhưng để bà Choi , bạn thiếu thời lợi dụng danh nghĩa bà để áp lực một số cty phải ủng hộ trên 50 triệu đô cho hai sáng hội của bà Choi . Hiện Hàn quốc được điều khiển bởi Thủ Tướng , bộ máy cầm quyền vẫn chạy đều dù một số bộ trưởng và cố vấn của TT bị bắt hay bị điều tra , nhà nước vẫn pháp quyền , luật pháp được mọi người thượng tôn .
(Bà có cử nhân về điện tử , nói được tiếng TQ , Anh , Pháp và Tây ban nha . Đang chuẩn bị nhập học ĐH Grenoble , Pháp năm 1974 thì mẹ bị ám sát , bà về nước) . HẾT .
--------------
B/ Phần đọc thêm .
1/ Mức sống của dân Hàn trong thập niên 1960 không hơn gì dân Sài Gòn . Xem hình những nhà ổ chuột dọc theo sông , cảnh chen lấn mua vé xe lửa và trên xe bus , ông bà TT Phác (cha mẹ của bà) đang cắt băng khánh thành (2 ng đều bị ám sát , bà năm 1974 , ông năm 1979) . 
2/ Người Nhật đã cai trị Cao Ly (Koryo) rất khắc nghiệt (trước 1945) : dao lớn trong mỗi làng đều bị tập trung và xích vào một cái cột ở giửa làng , ai cần xẻ thịt heo/bò, v.v... thì mang theo/bò ra đó mà mượn dao để dùng . . . chưa kể hàng chục ngàn an-ủi phụ (comfort woman) phục vụ lính Nhựt trong đệ 2 TC .
3/ Đã vậy , chế độ gia trưởng rất nặng nề , tồn tại tới TN 1960 : ông nội ăn riêng một mâm , sau tới chồng ăn riêng 1 mâm , sau tới phiên bà nội , vợ và các con , xem hình cuối , đăng trên Nat Geo tháng 3 1969 . Thời gian đó Đại Hàn Dân Quốc đã gửi mấy SĐ tham chiến tại VN (khoảng 320 ngàn ng) để nhận của Mỹ gần 10 TỈ ĐÔ với hình thức trợ cấp , cho vay , chuyển giao công nghệ và ưu đải thị trường bởi TT Johnson và Nixon . Lúc đó ng dân miền Nam (có cả tôi lúc còn là học sinh và lúc đi lính ở Khánh Hòa) , đã gặp , nói chuyện và biết họ qua võ Thái cực đạo , dưa cải kim chi , thịt hộp quân đội , cuộc sống kham khổ của lính họ, ngoài ra chẳng có sản phẩm nào khác của họ , dù là một radio transistor trên đường phố Sài Gòn .

Click vào link để xem hình : 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1741152892565196&set=pcb.1741126765901142&type=3

No comments:

Post a Comment