Monday, March 13, 2017

Thưa các bạn ,
A . Đã nhiều lần , tôi đã nói nhiều tính xấu của dân Việt như : KHÔNG TIN TƯỞNG LẪN NHAU (do bị lường gạt nhiều lần) , ÍCH KỶ , VÔ CẢM , NHIỀU SỢ HÃI VÔ CỚ (phobia) , v.v... NGUYÊN NHÂN dẫn đến tính xấu trên : bị CS LƯỜNG GẠT từ năm 1945 , đặc biệt sau 1954 (đối với dân miền Bắc) , sau năm 1975 (đối với dân miền Nam) với các chính sách ĐỘC ÁC như CCRĐ , đánh tư sản mại bản (xử bắn bà Nguyễn thị Năm , đã nuôi dấu các lãnh đạo CS , hiến cả ngàn lượng vàng , v.v...) , bắt giam hàng trăm ngàn quân dân cán chính VNCH với thông cáo "trình diện học tập mang theo 10 ngày ăn" , đổi tiền , v.v... khiến ng Việt KHÔNG TIN TƯỞNG lẫn nhau (do bị bạn bè lường gạt như nhận tiền đóng tàu vượt biên rồi quỵt luôn , CA nhận tiền mua bãi nhưng VẪN bắt ng vượt biên , VK hứa hẹn đưa ng yêu ra nước ngoài nhưng quỵt tiền hay làm to bụng rồi trốn , v.v.... kể ra ba trang giấy ko hết) . Từ chỗ MẤT TIN TƯỞNG , ng ta dễ dàng NGHI NGỜ mọi thứ , dẫn đến VÔ CẢM : 1 bà quen tôi , có nhà mặt tiền 8 từng ở SG , từng khoe "Tôi có ba đứa con , nếu có ai quỳ lạy tụi nó mượn tiền để chữa bịnh , v.v... tụi nó cũng ko nhỏ 1 giọt nước mắt thương cảm (sic) ! " . Chuyện lớn hơn như các TĐS bỏ mặt kiều dân hay các LĐXK theo kiểu "sống chết mặc bay , tiền thầy bỏ túi" . Trong khi đó , 1 ng Pháp bạn tôi , chỉ cần có bịnh ngoài da , là TLS thu xếp cho về Pháp theo chuyến bay sớm nhứt .
B . Sở dĩ tôi rất mạnh bạo viết về đề tài này vì tôi có QUÁ NHIỀU KINH NGHIỆM , tôi ko sống trong THÁP NGÀ hay VỎ ỐC để viết . Từ lúc ở VN , tôi đã cho homeless ở nhà , sẵn sàng cho ng nghèo mượn tiền - dù anh chị em ruột của y , giàu có hơn tôi nhưng ko làm điều này , v.v... Qua Mỹ , tôi vẫn tiếp tục làm như vậy , có lần tuy ngủ sàn nhà phòng khách nhưng tôi ko nhận 1 apartment do CP cho (đã viết trên FB) . . .
C . SỢ HÃI VÔ CỚ : 1/ Tôi hay post các clip về "một số láng giềng cho đồ ăn bằng cách để trước cửa phòng , nghĩa là tôi ko biết của ai nhưng tôi vẫn ăn tỉnh bơ " nhằm nói lên : nếu ta ko hại ai thì sẽ ko ai hại ta .
2/ Một single mom hay 1 số ng khác , tủ lạnh đầy ắp đến độ họ phải gửi ở TL của ng khác . Nhà văn Giao Chỉ ở SJ viết : ở 1 trại tị nạn hồi mới qua Mỹ , nhiều gđ cứ tích trử trái táo (apple) cho tới hư hỏng mới đem bỏ . Hỏi tại sao làm như vậy ? Họ nói với nhân viên cứu trợ , sợ bị đói nên phải để dành !
Có thể trong quá khứ họ từng BỊ ĐÓI , nên dù qua mỹ , ÁM ẢNH này vẫn còn . Thử hỏi , bản thân họ sợ đói thì làm sao họ rung động trước nỗi khổ hay thiếu thốn của kẻ khác !?!
3/ Một anh cựu HO quen , ko bỏ bất cứ cuộc họp khóa hay tranh đấu cho DC tại quê nhà , nhưng khi bảo anh bày tỏ quan điểm trên FB , anh nói , sợ CA không cho vào nước thăm thân nhân , dù con cháu anh sang mỹ hết . Bạn thử nghĩ , ở mỹ mà anh còn sợ cs như vậy huống hồ dân ở VN . Mà số này ở mỹ rất nhiều (sic) ; còn tiếp .
C . Không sự giúp đở nào là VÔ NGHĨA . Tôi đã kể , do đối xử tử tế với tù binh CSBV , sau này đi tù được CA đối xử tử tế , biểu dương trước đội dù tôi lao động ko bằng ai với thân xác như thằng xì-ke . Bên Phật giáo nói , GIEO NHÂN NÀO HƯỞNG QUẢ NẤY hay TRỒNG ĐẦU ĐƯỢC ĐẬU , TRỒNG KHOAI ĐƯỢC KHOAI . Theo khoa học , mình làm việc gì đều hưởng hay nhận kết hay hậu quả của nó .
=====
Sau đây là bài : ÍCH KỶ - GIẢ DỐI - VÔ CẢM : 3 tính xấu nổi bật của ng Việt .- GS Nguyễn hưng Quốc .
Trong bài dưới đây , GS Quốc đã viết :
"Trên các trang mạng xã hội, nhiều người đã nêu lên những tính xấu của người Việt Nam hiện nay, như sự độc ác, thù hằn, tham lam, hoang tưởng và khoe khoang. Theo tôi, ba tính xấu đáng kể nhất là ích kỷ, giả dối và vô cảm".
. . .
(Cập nhựt : ông này bây giờ như "đà điểu chui đầu xuống cát" không dám tranh đấu cho dân chủ tại VN vì "sợ CS ko cho về thăm cha mẹ" . SJ ngày 13/3/2017) .
Xin đọc tiếp trên blog của tôi : 
http://www.tranthanhhien.com/2016/03/nghi-en-viet-nam-chung-ta-thuong-nghi.html?spref=fb

No comments:

Post a Comment