Monday, March 13, 2017

HỌ KHÔNG THỂ BỊ LÃNG QUÊN .
(Viết theo lời kể của ng bạn (cùng học trường Võ Tánh , Nha Trang) của cố Thiếu Tá Đặng Hữu Thân ) .
A/ Theo anh bạn học này , vừa là bạn tù ở trại A-30 Phú Yên (của TT Thân , cựu LDT khóa sinh ở trường Hải Quân Nha Trang) , thì sau khi bị bắt trong năm 75 , vì tội tham gia tổ chức Phục Quốc , anh bị kiên giam (cùm liên tục trong nhiều ngày) ngay tại Nha trang . Sau khoảng 2 năm , 1977 , thì chuyển về trại A-30 Phú Yên trong tình trạng bại liệt . (Anh Thân ko đi tù sau 30/4/75 vì năm 74 anh đã giải ngũ để ứng cử vào hội đồng TP Nha Trang) .
Thấy anh như vậy , anh bạn này, cũng là đội trưởng đội tù , đã đề nghị quản giáo cho anh ra đồng để đuổi chim ; nhờ vậy sau 2 tháng dưới ánh sáng mặt trời , anh đi lại bình thường .
Sau đó , anh và 3 bạn tù đã trốn trại , và 2 bị bắt (trong có anh) ; 2 anh kia sau này qua được Nhật bản .
Họ bị xử tử trước mặt hàng ngàn trại viên của trại A-30 . Cứ 3 CA thì bắn 1 tử tội : riêng anh thì ko chết hẳn , tên chỉ huy kê súng vào đầu để bắn phát ân huệ ; đạn ko nổ , tên này lấy súng khác , bắn phát thứ 2 để kết liểu đời anh ,xác được chôn tại trại .

B/ Một ng khác , quen với tôi , trước 75 chỉ là nhân viên Thuế vụ ở quận 1 Sài gòn . Anh chẵng đi học tập vì là cấp nhỏ ; thế mà sau đó đã về Huế rãi truyền đơn , viết khẩu hiệu , kêu gọi bải thị , v.v...
Anh bị bắt và bị kêu án 16 NĂM TÙ . Sau 1 thời gian dài thăm hỏi , qua trung gian nhiều người , chỉ mới cách đây vài năm , tôi mới biết địa chỉ của anh . Do ở tù quá lâu , tánh tình anh đã thay đổi . Tuy nhiên tôi vẫn phục hành động này của anh .
Vì lúc bấy giờ , mạng người rất rẽ rúng , CA lập trại giam khắp nơi trong TP . Bất cứ nhà nào bỏ trống cũng có thể biến thành chổ giam người . . . So với bây giờ , "nhờ" được nhiều nước theo dõi về nhân quyền nên ng CS không mạnh tay như thời đó . . . Đó là chưa kể có những người đấu tranh dân chủ "cuội" , nghĩa là họ cũng vào tù ra khám để có điểm tốt (credit) đối với nhân dân trong 1 cuộc bầu cử QH lập hiến - có thể diễn ra trong tương lai gần . Đây là điều ko thể tránh khỏi đối với CS vì đang là trào lưu thế giới .
Người CS đã chuẫn bị như vậy để họ có thể "hạ cánh an toàn" vì họ lo sợ một cuộc tắm máu - sau hơn 70 năm đã trị dân Việt bằng BÀN TAY SẮT .
Đây là lối suy nghĩ "suy bụng ta ra bụng người" vì như Myanmar là chứng minh cho thấy đã có sự CHUYỄN ĐỖI QUYỀN LỰC rất êm thắm , không tắm máu , không thanh lọc hay trả thù . . .

No comments:

Post a Comment