Monday, March 13, 2017

SỢ HÃI VÔ CỚ (phobia) .
"Ám ảnh sợ hãi (tiếng Anh: phobia, xuất phát từ tiếng Hy Lạp: Phobos φόβος, "ác cảm", "sợ hãi") khi sử dụng trong bối cảnh tâm lý học lâm sàng, là một loại rối loạn lo âu, thường được định nghĩa như là nỗi sợ hãi DAI DẴNG đối với một đối tượng hoặc một tình huống mà người đó luôn cố gắng tránh né, thường không liên quan đến sự NGUY HIỂM TRONG THỰC TẾ, thường được công nhận là sợ hãi KHÔNG HỢP LÝ . Trong trường hợp ám ảnh sợ hãi không thể tránh được hoàn toàn, người bệnh sẽ phải chịu đựng với sự căng thăng rõ rệt, gây ra ảnh hưởng xấu đáng kể đến các hoạt động xã hội hoặc nghề nghiệp." .--- theo wiki .
-----
1/ Dù bị trộm hai lần từ ngày về chúng cư này , tôi chưa bao giờ nhìn qua lổ nhỏ trên cửa phòng trước khi mở . Tôi nghĩ rằng , trộm muốn vào phòng tôi (từng 1) chỉ có ba cách : ta quên khóa cửa , chúng nạy cửa hay chúng dùng chìa khóa mở cửa . Nhưng từ ngày về đây , chúng chưa áp dụng cách thứ ba - vì chìa này khó bắt chước .
2/Trong khi đó , nhiều ng trong chúng cư đã dùng 1 cái ghế xếp hay 1 khúc cây, để chống vào tay nắm cửa (handle) , để nếu trộm mở cửa thì ghế hay khúc cây ngã xuống gây tiếng động .
Ông khác thì nới lỏng con vít phía trên của ổ khóa , (xin xem clip) , trước khi ngủ * , nếu trộm dùng chìa thì ko thể xoay hết vòng để mở . Làm như vậy rất nguy hiểm vì lở có bịnh tật , nhân viên cấp cứu hay láng giềng rất khó khăn để mở cửa . Tôi khuyên ông ta , 'nhà anh có tủ sắt thì bỏ hết đồ quý vào đó' ; anh nói trong nhà còn có nhiều đồ quý như tv , laptop , v.v... nên sợ trộm ! . Được biết anh đã 79-80 t , sống 1 mình . (*Có lần , ban ngày , tôi bấm chuông , nghe tiếng lịch kịch , tôi biết ông mở cửa . Vào nhà , thấy ông và ng bạn đang chỉnh laptop (sic) ! . Bạn nghĩ , giửa ban ngày , có 2 ng trong nhà mà ông còn sợ như vậy !)
3/ Tôi đây , dù bị trộm 2 lần tại chúng cư này do trộm nạy cửa và tôi quên khóa cửa nhưng tôi ko áp dụng các cách phòng trộm kể trên . (Ngoài máy tính , v.v... , tôi chỉ mất khoảng 80 đô vì ít xài tiền mặt , chỉ xài thẻ) .
Có lẽ do ko tin tưởng vào bank nên các ng già đem tiền về nhà ko để ở bank khiến trộm cướp thích tấn công ng việt .
4/ Single mom quen tôi kể lại , 1 hôm có ng bấm chuông : nhìn ra thì thấy 1 ông mễ , cô sợ quá . Tôi nói , có thể y tìm ng quen , chứ cô nghèo "rớt mồng tơi" ** thì nó cướp cô làm gì , vã lại cô ở trên từng ba , chúng phải đi thang lầu xuống đất . Nhờ vậy , cô bớt sợ , chứ trước kia , ai (kể cả tôi) , kêu cửa , phải chờ lâu vì cô coi rất kỷ trước khi mở dù trong nhà có thằng con 14 t rất khỏe mạnh .
** nếu cô là đàn ông tôi sẽ nói 'trên răng dưới d."
5/ Hồi ở vn trước 1994, có thời gian tôi cho 1 anh chàng homeless ngủ trong nhà . Do đi tù hay trốn trại gì đó , y ko có tờ giấy lộn trên ng . Thấy y vào công trường xin việc , tôi cho y làm . Vì thấy y ko có chỗ ở , tôi cho y ở nhà tôi . Dì tôi thấy vậy nói , mầy cho nó ở , có ngày nó giết cả gđ mày , tôi nói , chẳng lẽ nó hại ng giúp đở nó . GĐ tôi lúc đó có 4 ng trong nhà . Tôi cho y ở tới lúc đi mỹ .

No comments:

Post a Comment