Wednesday, March 23, 2016

TỪ KHỦNG BỐ Ở BRUSSELS , NHỚ VỀ KHỦNG BỐ TẠI VIỆT NAM , NĂM 1952 .

Hình ảnh đường phố đầy tàn phá là Công trường Nhà hát (Place du Théatre) * ở Saigon . Lúc 11 g của một ngày nắng , một quả bom mạnh , cài bởi Việt Minh Cộng sản (Viet Minh Communist) , đã nổ từ thùng một xe đậu tại một công trường đông người . Bom đã làm gảy nát (blow) hai chân của người đàn ông ở chánh diện và khiến ông , đầy máu và sững sờ (dazed) , chống người (prop up) trên vĩa hè lát gạch với mắt cá trái bị gảy và vặn vẹo . Vụ nổ giết chết tài xế của xe giao cọc màn (curtain-rod) này vì ông ngồi ở tay lái ; nó làm thủng lỗ chỗ (riddle) và làm cháy xe này , khiến xe Jeep mui vãi (bên trái) bị cháy , làm vỡ (smash) và làm cháy nhiều xe ; và rải miểng và ngọn lửa khắp công trường này .Sau đó 2 phút , một bom khác đã nổ tại tòa thị chính **(city hall) , ở góc phía phải của suối phun nước ở phía sau của hình . Hai vụ nổ này giết chết 10 người và báo hiệu sự gia tăng cường độ của bạo lực từ phe Việt Minh CS . Trong khi các công dân của Saigon an táng người chết , họ đã sợ hãi (frightened) và đau buồn khi biết rằng tướng De Lattre , người duy nhứt đã chiến đấu thành công chống Việt Minh CS vừa qua đời tại Paris .
* Sau 1954 , gọi là công trường Lam Sơn .
** Sau 1954 , gọi là tòa đô chính . 
ĐI MỘT MÌNH , BÀ QUẢ PHỤ CỦA TƯỚNG DE LATTRE ĐI SAU CÁC CHIẾN SĨ TRÊN LỘ TRÌNH DÀI 3,2 KM TỪ NHÀ THỜ ĐỨC BÀ ĐẾN KHU INVALIDES . BÀ MANG MỘT HOA HỒNG , VỪA ĐI VỪA CẦU NGUYỆN . 
HÀNG NGÀN NGƯỜI ĐỨNG NHÌN KHI ĐOÀN XE TANG ĐI DỌC THEO ĐẠI LỘ RIVOLI . TRỐNG ĐÁNH 1/2 NHỊP . QUAN TÀI PHỦ CỜ BA MÀU ĐI PHÍA TRƯỚC . 

CÁC CHIẾN HỬU CŨ , THỐNG CHẾ ANH MONTGOMERY , (TRÁI) VÀ TƯỚNG EISENHOWER * (PHẢI) ĐI BỘ VỚI CÁC SQ CAO CẤP (THUỘC TRÊN 10 NƯỚC) THÁP TÙNG THEO XE CHỠ SÚNG MANG QUAN TÀI . 
* ÔNG NÀY SAU LÀM TT MỸ
TƯỚNG DE LATTRE DE TASSIGNI 

No comments:

Post a Comment