Monday, April 27, 2015

Đời tôi có nhiều sai lầm nhưng sai lầm sau đây đã gần như kết liểu đời tôi !
Trong những ngày cuối tháng tư 1975 , gđ tôi đã có mặt đầy đũ tại Sài Gòn . Trước đó , do đc về họp CTCT tại BTL Sư đoàn 7 tại Đồng Tâm nên tôi đã về thăm gđ . Hai bên đường , xe tăng M-113 và pháo binh 105 ly đang bảo vệ QL 4 . Lúc ở BTL , chúng tôi có xem phim Chúng Tôi Muốn Sống nhưng ko cảm xúc gì cả (cứ nghỉ rằng phim nặng về tuyên truyền với tài tử Philippines và VN (LÊ QUỲNH) .
Ở SG , tôi đọc báo Paris-Match nên mới biết họ phỏng vấn ĐT ĐẶNG PHƯƠNG THÀNH , chỉ huy Tr.Đoàn 12 của sư đoàn khi giải tỏa QL 4 tại Bến Tranh gần Long An . (Tôi đã dịch và post trên blog) . Nếu tôi ko lầm , đây là lần cuối cùng , báo chí nước ngoài loan tin về 1 chiến thắng lớn lao của VNCH . Sau đó có chiến thắng Long An nhưng báo chí nước ngoài , nếu có biết họ cũng ko làm phóng sự vì nghĩ rằng đó chỉ là cố gắng TUYỆT VỌNG vì SG sẽ sụp đổ nay mai : tôi còn nhớ tờ TIME hay NEWSWEEK vẽ 1 ống nhắm mà mục tiêu là SG .
Ba tôi lúc đó , ngoài công ty xây dựng lớn lao , còn có phần hùn ở ngân hàng Trung Nam . . . và làm đại diện tại VN của hảng tàu biển Nhật K-Lines . Ng Nhật khẩn khoảng gđ tôi di tản bằng thương thuyền lớn của họ . Gia đình tôi ko nghe lời họ vì nhiều lý do : chưa có kinh nghiệm với CS (ba tôi vào nam lập nghiệp từ thập niên 1940) , tiếc của (điều đó đúng thôi) , ng em trai tôi là SQ bị cắm trại tại CC Long Bình , v.v...
Ông LÊ ĐỨC T. , 1 ng trong hội đồng quản trị đã khuyên ba tôi và các ông trong HĐQT của cty nhà tiền chế NHATICO - mà TGĐ là TRẦN NGỌC TRÌNH - nên ở lại vì "CS sẽ không khó dễ gì các ng giàu có tại SG . . . bà con của ổng ở "bên kia" bảo đảm như vậy (sic)" ! Dù lúc đó HĐQT cũng có tàu riêng để di tản .
Thế là vì ông T. này mà gđ tôi ở lại : tài sản bị tịch thu , ba tôi "làm việc" với CA liên miên nhưng ko bị bắt vì chú bác cô của tôi đều là CB ở miền Bắc . Ông Trình bị bắt : building Phước lộc thọ 8 từng của ông ở đg Hai bà Trung bị tịch thu , bà vợ tức quá nhảy từ lầu 8 tự tử , thời đó vì thang máy ko hoạt động nên ở lầu 8 là một cực hình . Ông T. cũng đi tù , nghe nói con gái làm điếm cho cán bộ CS .
(Sau này tôi biết con của cô ruột từng chiến đấu ở Q.Trị - nếu ở vùng 4 thì anh em tôi đã giết nhau - sau này đánh ở KPC với Khmer đỏ bị cụt chân . . . đi buôn lậu một thời gian vì ỷ thế TPB) . Tôi thì "tốt nghiệp" ĐH Cải tạo trong gần 6 năm , ra tù với tấm thân ma dại .
Những ng thuộc MTGPMN từng sống chung với CS như bà DƯƠNG QUỲNH HOA , TRƯƠNG NHƯ TẢNG , v.v... còn bị CS LƯỜNG GẠT , huống gì gđ tôi chưa bao giờ sống với CS .
Chỉ có dân di cư 1954 , phần lớn là Công Giáo , nên có kinh nghiệm , nên sẳn sàng bỏ của chạy lấy người .

No comments:

Post a Comment