Thursday, January 9, 2014

Hậu quả lâu dài về KT và đặc biệt về Y tế mà nhân dân VN  gánh chịu sau 1975 .
Tạm dịch từ trang 615-17 của Nat'l Geographic Nov 1989 .
. . .
"TRONG một ngôi vườn của 1 villa khá rộng , tôi nghe ông Trần bạch Đằng , bí thư của đảng cs tại sài gòn trong thời chiến . . .
Điều ám ảnh ông là những gì xảy ra sau 1975 - rằng chiến thắng trong cuộc chiến đã không BIẾN THÀNH  thành công về KT trong thời bình .
"Người Mỹ để lại cho chúng tôi một cơ sở hạ tầng rất tốt , đường , cầu , một phi trường tuyệt hảo , " , ông nói ." Nay , chỉ có Thái có được cơ sở hạ tầng như chúng tôi đã có ." Nhưng tất cả đã hỏng bét (go to pot) . Máy móc rỉ sét hay hư (gone) , những ai có kỹ năng cao về quản lý và sản xuất  đã bỏ đi (go away) ." Ông nói rất khó có vé máy bay tới TP.HCM vì Tân sơn Nhứt , từng là 1 trong những phi trường bận rộn nhứt thế giới , nay chỉ có 1 phi đạo hoạt động . " Chúng tôi hy vọng sẽ sớm mở 1 phi đạo thứ hai , nhưng hãy tưởng tượng chúng tôi phải mời ng Phi luật Tân giúp chúng tôi huấn luyện các ng điều khiển không lưu (air controller) . Trước đây , những ng Phi này đã được huấn luyện  bởi người Việt . . . "
Một sự thay đổi xấu hơn về lâu dài được ghi nhận bởi bs Dưong huỳnh Hoa , 1  người cs lâu năm ,  từng là 1 lãnh đạo của  Mặt trận Giải phóng Miền Nam  - và bây giờ phụ trách Trung tâm  Nhi khoa :  "Bạn thấy 1 đứa bé , bạn nghĩ rằng nó chỉ 5 hay 6 tuổi, nhưng thực sự là 9 hay 10 tuổi . Đó là suy dinh dưỡng kinh niên .
Từ 1960-75 , trẻ em VN ở Sài gòn thì TO HƠN  , bà nói , nhờ người Mỹ . "Ng Mỹ đổ vào đây hàng tỉ đô , và dân có bơ , sửa đặc , tất cả những gì ng dân cần" . Bà nói thêm , từng là một ng đã từng chống đối sự hiện diện của Mỹ , nhưng bà phải công nhận rằng họ đã mang đến những ích lợi vật chất nào đó , tại SG  cũng như vùng quê .Bà lo âu rằng nhiều trẻ ra đời bây giờ có thể KHÔNG có sự phát triển bình thường  , tâm thần cũng như thể chất , do suy dinh dưỡng - sẽ ảnh hưởng đến cả 1 thế hệ . (Tôi có một đứa cháu sanh năm 1977 : đã lớn lên nhờ nước cơm hòa với đường vì tiền đâu mua sữa đặc, má tôi đã ngậm ngùi kể lại . - Tài)
BS Hoa , từng là bt Y Tế trong Chính phủ Cách mạng Lâm thời  vào năm 1975 , bị nhanh chóng gạt qua 1 bên bởi ng miền Bắc - khiến cho nhiều ng miền Nam , các cựu lãnh tụ của MTGPMN  , thất vọng 1 cách chua chát ; họ được  hứa rằng sự thống nhứt sẽ đến từ từ , từng bước một  . . . "
. . .

Do hình cắt từ 2 trang nên mất khúc giửa : Chỉ có dollar , và có rất nhiều , được chấp nhận cho người giàu (well-to-do) tại siêu thị mới Saigon-Intershop , một liên doanh giửa CP và các doanh nhân Singapore . Phần lớn hàng hóa mắc hơn HAI LẦN giá tại Mỹ . Những công ty như vậy nhằm thu hút dòng tiền từ phương Tây gửi về bởi VK hải ngoại  . Họ bán hàng tiêu dùng cho thân nhân tại Sài gòn , (các người này) bán lại ra thị trường chợ đen .

No comments:

Post a Comment