Friday, October 25, 2013

Trực tiếp và thẳng thắn . 
Các bạn thân mến ,
Các bạn thấy tôi bàn về những vấn nạn tại VN một cách TRỰC TIẾP (không nói vòng vo , lan man , mất thời giờ ), thẳng thắng (downright , explicit) , nhưng cố gắng hết sức (dù rất bức xúc) để ko dùng lời lẻ tục tiểu để chửi bới các lãnh đạo (ông Dũng , Trọng , Sang , v.v...) .
Một phần là do tôi có máu Toán học trong con người : vì từng dạy Toán ở Mỹ và hiện nay thì tư vấn về vi tính cho bạn bè và láng giềng miễn phí (trước kia còn sửa chữa)  .  Trong việc giải toán hay tư vấn , tôi phải cố gắng đi đến kết quả qua con đường NGẮN NHỨT . Thời đó , chỉ nhìn lướt qua bài tập của HS thì tôi biết sai ở chỗ nào .
Và một lẻ thứ hai : nếu tôi ở vào địa vị của các ổng thì TÔI cũng làm như vậy .
Do vậy , chủ yếu , tôi chỉ đả kích CƠ CHẾ chứ không đả kích CON NGƯỜI .
Bởi vì , nói cho cùng , các ổng cũng là NẠN NHÂN của CƠ CHẾ .
Vì việc phạm pháp có bị lộ thì cũng xử lý nội bộ , hay về mặt đảng . Cùng lắm , ra tòa (cũng của đảng) làm 'dê tế thần' , ở tù vài ba năm rồi về (như DƯƠNG CHÍ DŨNG Vinashin) .
Ở Mỹ , mọi cơ quan công quyền hay hành pháp ngoài sự giám sát và cân bằng bởi QH và tòa án hay tư pháp , còn bị KIỂM TOÁN (audit) hàng năm bởi một cơ quan độc lập . Ngoài ra , những công trình xây dựng lớn (làm sân bay , bến cảng) lại chịu sự giám sát của các Ủy ban Giám sát của Công dân (Citizen's Watch Commitee) . Ủy ban này , mỗi năm họp công khai 2 lần để công bố việc giám sát sổ sách cũng như chi tiêu trong việc xây dựng các CT này .
Với một cơ chế , chịu sự giám sát từ ba phía thì tham nhũng cũng khó . Ngoài ra còn sự SOI MÓI của báo chí tự do .

No comments:

Post a Comment