Wednesday, July 31, 2013

VN CÓ THIẾU ANH HÙNG KHÔNG ?
Thưa quí vị ,
Anh Thông vừa viết ,
"Anh hùng đâu hết cả
Hào kiệt vắng sân "đình"
Cuối cùng chỉ còn lại
Bà Tưng và Ngọc Trinh".
Xin trả lời : Trong quá khứ , VN không thiếu các anh hùng , và một trong những người đó là Nguyễn hữu Đang (1) : cựu TT bộ Thanh niên , người dựng lễ đài cho buổi ra mắt cũa CP cũa ông HCM ngày 2.9.1945 , người bị 15 năm tù vì đã DÁM nêu sự cần thiết cũa TAM QUYỀN PHÂN LẬP và NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN trong một chế độ toàn trị .
Trong bài 'Nguyễn Hữu Đang và Lê Công Định'  (đăng trên Talawas) có đoạn :
"Trên báo Nhân văn số 4, số ra ngày 5.11.1956, ông Đang đã viết :
'Hoà bình lập lại đã hai năm, dù cuộc đấu tranh thực hiện thống nhất đất nước có phức tạp, gay go thế nào thì cũng không thể coi miền Bắc như ở một hoàn cảnh bất thường để duy trì mãi tình trạng thiếu một nền PHÁP TRỊ hẳn hoi…
Do pháp trị thiếu sót mà CCRĐ hỏng to đến thế. Do pháp trị thiếu sót mà QĐ chưa có chế độ binh dịch hợp lý, CA hỏi giấy giá thú đôi vợ chồng ngồi ngắm cảnh trăng lên ở bờ hồ, hộ khẩu rình bên cửa sổ khiến người ta mất ăn, mất ngủ, CB thuế tự tiện vào khám nhà người kinh doanh, ở khu phố có chuyện đuổi nhà lung tung hoặc ép buộc người ở rộng phải nhường lại một phần nhà cho CB hay cơ quan ở. Do pháp trị thiếu sót mà nhiều cơ quan bóc xem thư của nhân viên và một ngành rất quan trọng nọ đòi thông qua những bài báo nói đến mình, làm như một bộ phận của NN lại có quyền phục hồi chế độ kiểm duyệt mà chính NN đã bãi bỏ. Do pháp trị thiếu sót, người ta đã làm những việc vu cáo và đe doạ chính trị trắng trợn…”
BÌNH LUẬN :
1/ Ông đã can đãm khi dám viết những điều mình suy nghĩ trong một chế độ toàn trị  .
2/ Khi ông viết 'tình trạng thiếu một nền pháp trị hẳn hoi' hay BỐN lần lập lại cụm từ 'Do pháp trị thiếu sót' , ông đã ám chỉ đến khái niệm TAM QUYỀN PHÂN LẬP và NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN , là  một thể chế, trong đó mỗi người đều phải phục tùng và tôn trọng luật pháp, từ cá nhân đơn lẻ cho tới cơ quan công quyền. . . .tôn trọng sự phân chia quyền lực và tôn trọng các quyền căn bản. . . những người (đại biểu) được ủy giao trọng trách thông qua phiếu bầu phải có trách nhiệm với những luật lệ mà họ ban ra.' (theo bài Nhà Nước Pháp Quyền trên Wiki) .
(1) Theo Wiki : Nguyễn Hữu Đang (1913-2007)  . . . Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm HN, ông Đang tham gia phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936-1939) . . . hoạt động công khai ở HN , là đồng chí thân thiết của Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Trần Huy Liệu, Phan Thanh, Nguyễn Văn Tố . . .

No comments:

Post a Comment