Saturday, October 31, 2020

 NƯỚC MẤT THÌ NHÀ TAN .

Chuyện tôi đi lính , cầm súng , đánh nhau với VC , thua trận phải đi tù là chuyện thường . Cái đáng nói là những chính sách ĐỘC ÁC mà VC đã áp dụng đối với những ai giàu có hay tiểu thương dù họ ko dính líu đến chế độ cũ .
Tôi xin đưa vài VD .
1/ Sau 30.4.75, là một hảng thầu (construction firm) rất lớn ở VN , toàn bộ các kho bãi và máy móc cơ giới (máy trộn hồ , cần cẩu , v.v...) của ba tôi đều bị tịch thu hay xung công. Nhờ có chuyên môn về XD nên ông được cử làm PGĐ về kỹ thuật của một xí nghiệp xây lắp . Trong khi đó , ba tôi liên miên bị điều tra về tài sản của mình dù đã hiến hết . Theo chú Cầu , một kế toán dưới quyền , ba tôi định tự tử vài lần vì ko chịu nỗi sự o ép của chúng .
Khi quản lý các ngân hàng , đặc biệt NH Việt nam Thương Tín , chúng thấy ba tôi mượn tiền của NH (nghĩa là tiền mà ba tôi mượn của chế độ cũ để làm ăn) , chúng bắt ba tôi phải trả !. Trong khi tiền ba tôi gửi NH thì bị phong tỏa , ko cho rút ra . Thế là ba tôi phải bán ngôi nhà đang ở (3 tầng , bề ngang bằng 2 căn phố) , vừa là văn phòng của hảng thầu cũ của ba tôi ở đường Đỗ thành Nhơn Q4 . Vì ba tôi hiến 2 biệt thự (có hồ bơi) ở làng ĐH Thủ Đức và một số hảng xưởng khác nên chính quyền mới đã cho ba tôi chọn nhà để ở : 1 tại đường Nguyễn Huệ và 1 tại đường Yersin gần CA quận 1 . Vì nghĩ rằng ko còn buôn bán như trước nên ba tôi chọn nhà Yersin : đây là nhà 2 tầng , tầng lầu có trải thảm , có toilet trên tầng lầu , chủ cũ ng Hoa đã vượt biên (ko rõ đã tới bến tự do hay làm mồi cho cá) .
Ba tôi cho biết , đã dự định năm 75 sẽ lập hảng hàng không , cạnh tranh với Air Vietnam vì có sẵn vốn , quen biết rộng rải nên dễ vay vốn làm ăn . (Ngoài hảng thầu xd , ba tôi còn hùn hạp làm thụ thác hàng hải (stevedore) , làm đại lý cho hảng K-Lines , có phần hùn ở Trung Nam NH - văn phòng đặt tại rạp Cathay cũ) .
Những chuyên trên đây là do ba tôi kể lại vì từ 15/6/75 ,tôi đã đi tù đến đầu năm 1981 mới về .
2/ Ông Trần Ngọc Trình , đàn anh của ba tôi , chủ của building Phước Lộc Thọ 8 từng đường Hai Bà Trưng và là TGĐ của cty Nhà Tiền chế Cty (Nhatico) . Ông bị tịch thu tại sản , được cấp 1 phòng ở lầu 8 . Trong thời gian đi tù , vợ ông nhảy từ lầu 8 tự tử .
3/ Ông Nguyễn đình Nhơn , cũng là thầu khoán , năm 75 vừa khách sạn sang trọng nhứt Vũng Tàu : 10 tầng , tầng trệt là nhà hàng , tầng 2 và vũ trường , 8 tầng còn lại là phòng ngủ có phone riêng , tủ lạnh , tv cho mỗi phòng . Sau 75 , VC vẫn để ổng làm chủ KS nhưng sau đó cho ng mang lựu đạn vào thuê phòng , sau đó chúng kiểm tra hộ khẩu , cho ông đi tù 6 tháng , giam chung với đĩ điếm trộm cắp về tội "chứa chấp phản động , âm mưu chống phá nhà nước , v.v..." và tịch thu ks .Sau này , nhờ có con du học ở Canada trước 75 nên ông định cư ở đây .
Hình 1, hảng sữa Foremost do hảng thầu của ba tôi xây ở Thủ đức ; hình 2 , ba tôi có xây vài tòa nhà ở cư xá Thanh Đa .



No comments:

Post a Comment