Saturday, August 1, 2020

1. Khu vực Thượng Đức

Quận lỵ Thượng Đức, nay là thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng 40km về phía Tây. Địa hình hiểm trở, ba mặt là núi cao, nhiều vách đứng. Phía Bắc có dãy Tiên Sơn, An Điềm, điểm cao 776 kéo dài tới điểm cao 1062. Phía Nam cách khoảng I,5km là dãy núi Hữu Trinh cao 848m. Phía Đông và Đông Bắc cách khoảng 4km là dãy núi Ba Khe, chạy sát ra sông Vu Gia, chia cắt Thượng Đức thành khu vực độc lập. Hướng Tây có dãy núi Hà Tân và Khe Ba thoải dần về phía Đông.

Đường số 4 chạy từ Hòa Phát qua Hiếu Đức, Thượng Đức đến bến Hiên. Đường số 14 chạy từ Thượng Đức qua cầu Hội Khánh đến bến Giàng. Mặt đường đoạn Hòa Phát đến Hiếu Đức rộng 4-6m; mặt đường từ Hiếu Đức đến Thượng Đức rộng 4m, nhiều đoạn bị hỏng nặng, chỉ còn vệt đường mòn, cây cỏ mọc dày. Đoạn này có nhiều cầu nhỏ qua các khe suối, đa số là bê tông nhưng đã bị hỏng.

Phía Nam Thượng Đức có sông Cái (có đoạn gọi là sông Thạch Mỹ, có đoạn gọi sông Vu Gia) rộng trên 200m. Phía Bắc và Đông Bắc có sông Côn rộng 60-80m. Cầu Hà Tân bắc qua sông Côn, nối hến khu trung tâm quận lỵ sang sân bay Đại An. Hai con sông này vào khoảng tháng 5 và tháng 6 nước cạn, nhiều đoạn có thể lội qua được.

Trận đánh diễn ra khi có nhưng trận mưa đầu mùa, trời nhiều mây, nước sông lên cao, đường sá sụt lở, ảnh hưởng đến cơ động binh hỏa lực.

Nhân dân khu vực B Đại Lộc là vùng giải phóng cũ, sau Hiệp định Pa ri, địch lấn chiếm, nhưng các cơ sở của ta vẫn còn tiếp tục hoạt động. Riêng quận lỵ Thượng Đức có  nhiều thành phần, đảng phái, tôn giáo khác nhau hoạt động, cơ sở của ta còn yếu, địch tập trung kìm kẹp, o ép mạnh. Nhưng cơ bản nhân dân vẫn giữ vững mềm tin với Đảng, với cách mạng, cơ sở của ta vẫn bám trụ và phát triển. Đội vũ trang công tác từng bước bám dân, bám đất từng bước hoạt động có hiệu quả.
https://www.quansuvn.net/index.php?topic=10761.0

No comments:

Post a Comment