Tuesday, March 6, 2018

CHUYỆN MỸ : NGƯỜI MÙ GIÚP ĐỞ KẺ SÁNG MẮT 
Năm 1998 , tôi quen 1 cán sự xã hội tại 1 khoa của 1 bv . Cô này qua Mỹ ở độ tuổi 16-17 và sau đó bị 1 bịnh dẫn đến mù mắt : mắt vẫn mở bình thường nhưng ko thấy gì hết , có lẽ dây thần kinh bị hư . Dù mù nhưng cô vẫn học college bằng cách dùng chử nổi (Braille) và mang theo máy ghi âm (recorder) và ngồi ở bàn đầu để nghe lời giảng . Sau khi có bằng về cán sự XH cô về làm ở bv này . Cô kể , có lần ng ta yêu cầu cô đến sở XH để thông dịch cho 1 gđ vn mới qua : vì ko biết cô mù này là ai nên họ hỏi cô gặp họ làm gì ; cô nói , được phái đến thông dịch giúp họ !!!
Cô nói tiếng Anh đúng giọng vì giao tiếp hàng ngày với mỹ . Khi phỏng vấn BN , cô điền vào form (mẫu) bằng máy đánh chữ dành cho ng mù , v.v...
Tôi nghĩ , chỉ có nước Mỹ mới dùng ng tàn phế như cô . Cô đi lại bằng taxi ; về nhà tự tay cắt , gọt và nấu nướng thức ăn . . . xử dụng lò vi ba có gắn thêm chử Braille .
Kết luận : ng mù mà vẫn có ích cho XH , giúp đở ng sáng mắt ; trong khi có nhiều kẻ sáng mắt mà làm ko làm được trò trống gì hay chỉ giỏi "rách việc' !

No comments:

Post a Comment