Wednesday, February 21, 2018

Việc cty General Motors (GM) Hàn quốc đóng cửa nhà máy lắp ráp tại Gunsan sẽ tác động tiêu cực đến sinh kế của hàng ngàn cư dân trong vùng .
Do đó CP Hàn và GĐ của phân bộ điều hành quốc tế của GM đã gặp để thảo luận giải pháp tái cấu trúc .
Thứ ba tuần qua , hảng này đã thông báo kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Gunsan , tỉnh Jeollabuk-do trước cuối tháng Năm .
Điều này đã dấy lên tranh cải ồn ào , với nhiều tiếng nói
chống đối kế hoạch này khi nói rằng nó sẽ có khả năng tác động đến hàng chục ngàn người , đặc biệt tại khu vực Gunsan .
Barry Engle , Phó CT và CT của GM quốc tế , hiện ở Hàn , gặp các viên chức Hàn để thảo luận các phương pháp tái cấu trúc để làm sống lại GM Hàn quốc .
Cty đặt tại Detroit này đã đề nghị đầu tư 2.8 tỉ đô trong thập niên tới vào chi nghánh Hàn quốc của họ , và đã yêu cầu CP Hàn
bôm tiền để đầu tư , ... thông qua NH nhà nước Korea Development Bank , sẽ có thể đầu tư khoảng 476 triệu đô .
BT thương mại Hàn Paik Un-gyu nói ngày thứ Tư rằng CP đã yêu cầu một kiểm toán đối với quản lý "mờ ám" (thiếu minh bạch) của cty này , và rằng 1 "kế hoạch kinh doanh chi tiết" phải được lập ra (devise) trước khi có bất cứ xác nhận , vì một số tiền thuế của dân lớn lao như vậy ko thể chi tiêu dựa vào những điều khoảng mơ hồ (vague) . (Chỉ có những CP do dân bầu mới hành xử như vậy vì họ có trách nhiệm giải trình /accountability trước dân .-- Tài) .
"Do đó điểm mấu chốt ko phải là số tiền , mà là tính cạnh tranh (competitiveness) của hảng GM Hàn quốc . Do đó CP phải có xác nhận của cty này về làm thế nào để các nhà máy GM Hàn quốc có tính cạnh tranh."
Trước đây cty này đã đề nghị "hoán đổi nợ bằng vốn cổ phần" (debt-for-equity swap) trị giá 2.2 tỉ đô để có hổ trợ về tài chánh và ưu đải về thuế từ Seoul .
Họ cũng đã đề nghị đưa ra 2 mẫu xe mới sản xuất ở Hàn , và duy trì mức sản xuất 500.000 chiếc năm . Tuy nhiên , các chuyên gia nói điều này ko dễ .
"Nên hiểu rằng số xe mà hảng này bán tại Hàn hay thị trường toàn cầu , ... bởi vì 80/100 sản phẩm của hảng này nhằm xuất khẩu , do vậy nếu nói rằng bán được 500.000 xe tại Hàn là ko khả thi."
Các chuyên gia thêm rằng muốn duy trì mức sản xuất 500.00 xe cho nhu cầu trong nước thì (GM) cũng phải tái cấu trúc ba nhà máy còn lại của họ tại Hàn . Một thỏa thuận giửa CP và cty này hy vọng sẽ có được trong tháng tới .
Dịch từ đài : Arirang News
Nói thêm : Ngoài nhà máy ở Gunsan , cty này có 3 nhà máy khác .

No comments:

Post a Comment