Wednesday, February 21, 2018

Chống tham nhũng ở các công trình lớn tại quận Santa Clara, tính minh bạch (transparency), trách nhiệm giải trình (accountability), dân chủ, nhà nước pháp quyền.

Tài Trần : Ở Mỹ, đối với các dự án lớn, xử dụng tiền thuế trị giá hàng tỉ đô, sẽ có các Watchdog (ủy ban theo dỏi), xem bài bên dưới. Hàng tháng ban quản lý các dự án này sẽ thuyết trình về tiến độ thi công, v.v..., trả lời mọi thắc mắc của người dân; ban này - do người dân tự nguyện lập ra, làm việc ko ăn lương, mỗi tháng gặp nhau một lần để giám sát các dự án lớn lao. Nếu trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy Formosa Vũng Áng, có watchdog như thế này thì đã không xảy ra tình trạng xả nước thải độc hại trong thời gian dài, gây chết cá, để rồi không ai đứng ra nhận trách nhiệm. Sau đây bài về 1 watchdog tại quận Santa Clara, bang California.

http://www.tranthanhhien.com/2016/05/uy-ban-theo-doi-cua-cong-dan.html?spref=fb

===
Ủy ban Theo dỏi/Giám sát của Công dân (Citizens Watchdog Commitee).
Tháng 11/2000, cử tri của quận Santa Clara (bang California) đã thông qua Biện pháp A: sẽ trích 0.5/100* thuế tiêu thụ (sales tax), áp dụng trong 30 năm, dành cho việc xây dựng các dự án về vận chuyển. (* Khi bạn mua 1 món đồ 100 đô, bạn sẽ bị đánh thuế thêm 9.5 đô trên món đồ và CQ sẽ trích ra 0.5 đô cho việc xây dựng này.- người dịch).
Biện pháp A chỉ thị (mandate) rằng một ủy ban theo dỏi/giám sát độc lập của công dân, gọi tắt là CWC, sẽ được lập từ Ủy ban Cố vấn của Công dân, gọi tắt là CAC thuộc Sở Vận Chuyển Santa Clara, phải:
- Duyệt xét mọi chi tiêu của Biện pháp A 2.000.
- Tiến hành kiểm toán tài khóa MỖI NĂM bởi 1 kiểm toán viên ĐỘC LẬP để bảo đảm rằng tiền thuế được dùng đúng theo ý định của biện pháp này.
- Tổ chức các cuộc điều trần CÔNG KHAI và phân phát biên bản "trên căn bản ít nhứt 1 năm 1 lần để thông báo cho cư dân quận Santa Clara rằng tiền thuế đã dùng như thế nào."
- In kết quả của kiểm toán độc lập này và báo cáo hàng năm trên báo địa phương.
Đến ngày 1/4/2006, UB Cố vấn của Công dân đã bắt đầu nhận trách nhiệm như là UB Theo dỏi/Giám sát của Công dân cho Chương Trình Biện pháp A 2.000.
Ban Giám đốc của Sở Vận chuyển quận Santa Clara có trách nhiệm thực thi Chương trình Biện pháp A 2000 cũng như tất cả các quyết định liên quan bao gồm soạn thảo, lịch trình thực hiện và mức ngân sách của các dự án. UB Theo dỏi/Giám sát của Công dân có trách nhiệm xem xét các chi tiêu của Biện pháp A 2000 để bảo đảm rằng ngân sách được dùng đúng với ý định của phiếu bầu của dân.
Phiếu bầu của dân yêu cầu mỗi năm ít nhứt 1 lần UB Theo dỏi/Giám sát của Công dân phải tổ chức điều trần công khai (public hearing). Làm như vậy để tạo cơ hội cho cộng đồng bày tỏ cho UB biết các ý kiến, quan điểm hay quan tâm về các chi tiêu của CT Biện pháp A, về các kết quả của kiểm toán độc lập hàng năm, và về các báo cáo của Chương trình Biện pháp A 2.000.
Ủy ban xử dụng các nguồn thông tin sau để đánh giá rằng liệu tiền thuế từ Biện pháp A 2.000 có dùng đúng với ý định của biện pháp không. Các nguồn này gồm các báo cáo về Chương trình Biện pháp A 2.000, các kết quả của kiểm toán độc lập hàng năm, thông tin và ý kiến nhận được qua các buổi điều trần công khai. Ủy ban sẽ đánh giá các thông tin trên để kết luận rằng tiền thuế từ biện pháp này được dùng đúng với ý định của lá phiếu trong năm tài khóa.
Một khi Ủy ban có kết luận, Ủy ban phải thông cho dân biết và đăng trên báo địa phương. Thông báo này cũng đăng trên trang nhà của Sở Vận Chuyển quận Santa Clara.
Dịch từ :
http://www.vta.org/projects-and-programs/Programs/2000-Measure-A-Citizens-Watchdog-Committee

No comments:

Post a Comment