Friday, December 29, 2017

NGƯỜI DÂN MIỀN NAM ĐÃ TIN CHÍNH QUYỀN NHƯ THẾ ĐÓ! 29/7/2019.
(Đăng lại nhân lúc dân VN tranh nhau rút tiền từ SCB của VTP).
- Trong khi đó, người dân VN ngày nay có đem tiền hay vàng để giúp chính quyền trong lúc khủng hoảng tài chính như dân Hàn Quốc đã làm năm 1997 ko?
Như bài viết mới đây, trước 1975, do người dân tin tưởng vào đồng bạc và hệ thống NH của chế độ VNCH nên mọi giao dịch giữa cá nhân và doanh nghiệp hay giữa các doanh nghiệp có thể thanh toán bằng TIỀN VN (nếu giá trị nhỏ) hay CHI PHIẾU (nếu giá trị lớn). Thời đó chi phiếu không ghi tên người nhận như bây giờ, mà chỉ ghi 'Au Porteur' (người cầm giữ chi phiếu) là đủ.
Ví dụ ông A viết chi phiếu trị giá 100.000 đồng trả ông B, ông chỉ cần ghi Au Porter là đủ. Nếu ông B không cần tiền mặt thì có thể giữ trong nhà và sau đó dùng CP này trả cho ông C. Cứ thế CP 100.000 đồng này luân chuyển hay lưu hành (circule) trong NH hay giữa các NH. Theo một nghiên cứu về tài chánh ngân hàng trước năm 1975, tần số (frequency) luân chuyển của các CP ở VNCH không thua (các CP) các nước có nền kinh tế hùng mạnh trên khắp TG.
Cũng vì dân TIN VÀO CHÁNH QUYỀN nên họ gửi tiền vào ngân hàng tư nhân hay ngân hàng quốc doanh (state-owned) - mà họ thích. Các NH hoạt động đúng luật và được bộ tài chánh giám sát chặc chẻ nên ko xảy ra những vụ như "không khả năng chi trả cho khách hàng, v.v..." mà các NH ở VN gần đây đã bị. Những đồng tiền bị rách hay hư hỏng sẽ được các NH thu lại và đưa về NH quốc gia VN để thiêu hủy. (Những đồng tiền này) sẽ bị cắt xén và bỏ vào lò đốt trước sự chứng kiến và làm biên bản của một ủy ban gồm đại diện của cảnh sát, NH, bộ tài chánh, v.v...
Thời đó, nông dân ở vùng bất an ninh, khi thu hoạch và bán lúa xong, họ đem tiền ra gửi ở NH ở quận hay tỉnh. Khi cần tiền để lo đám cưới, hay mua máy cày, phân bón, v.v..., họ ra quận hay tỉnh lấy tiền và mua. Khỏi lo trộm cướp nếu để tiền trong nhà.
Thế những ai mua vàng để tích trữ?
Đó là những ng buôn bán nhỏ, vợ công chức nhỏ hay vợ lính, v.v... có dư tiền thì mua vàng để dành. Họ xem đó là TIỀN ĐỀ DÀNH phòng thân sau này. Đây là thói quen của những thời loạn lạc trước đó. Do giá vàng lúc đó cố định, nhiều khi còn xuống giá nên ít ai tích trữ nhiều vàng. Những ng làm ăn lớn, như ba tôi, dùng tiền mua nhà cửa, máy móc, để mở mang phát triển cơ sở của mình vì như vậy LỢI NHUẬN NHIỀU HƠN là giữ vàng. Do đó có câu MUA VÀNG THÌ LỖ, MUA THỔ THÌ LỜI.
Ba tôi là một trong những nhà thầu xây dựng lớn tại Sài Gòn nên bao nhiêu tiền bạc đều biến thành biệt thự, cơ xưởng, máy móc, v.v... (tóm lại toàn CỦA NỔI - và giai cấp tư bản và tiểu thương miền Nam cũng làm như vậy); chỉ giữ ít tiền mặt để tiêu xài lặt vặt, nếu hết thì ký chi phiếu ra NH rút tiền. Do đó, chỉ tới lúc ra tù năm 1981 (đã 34 tuổi), tôi mới thấy một CHỉ hay LƯỢNG VÀNG. Trước 75, tôi chỉ thấy vàng qua nữ trang đám cưới như vòng đeo cổ của cô dâu, nhưng sau này họ xài kim cương hay cẩm thạch hay đá quý.
Hệ thống NH của VNCH, được sự TIN TƯỞNG của toàn dân nên hoạt động bình thường đến khi Dương văn Minh ra lịnh đầu hàng.
Kết luận: chỉ khi nào người dân KHÔNG tin vào chế độ, họ mới giữ ngoại tệ hay vàng để phòng thân. (Trước 75 ở miền Nam, giữ ngoại tệ là phạm pháp, vì một nước có hai đồng tiền lưu hành, đồng tiền mạnh sẽ đẩy đồng tiền yếu ra khỏi thị trường. Chỉ có những ai có nhu cầu ngoại tệ để du học, du lịch, nhập khẩu hàng hóa, v.v... mới có quyền đổi tiền VN ra ngoại tệ và giữ ngoại tệ.
Trước 75, Công ty bốc xếp của ba tôi có TK tại Bank of Bangkok tại SG. Khi bốc dở hàng cho khách hàng nước ngoài, họ trả bằng đô-la thì tiền đó nằm ở TK ngân hàng. Khi có nhu cầu về đô-la để trả cho một khách hàng nước ngoài, công ty lại nhờ NH này trả giùm. Tóm lại cty ko được quyền giữ ngoại tệ. Do đó sau 75, NH Bank of Bangkok còn giữ của cty của ba tôi trên 50.000 đô. Nhưng vì các thành viên của HĐQT tản lạc khắp thế giới, nên số tiền đó ko rút ra được và vẫn sinh lãi hằng năm, cho tới ngày nào có giấy ủy quyền hợp pháp của tất cả thành viên của HĐQT thì họ sẽ trả số tiền đó dựa trên tỉ lệ đóng góp của từng thành viên).
Kết luận: Khi xảy ra khủng hoảng tiền tệ 1997, theo yêu cầu của CP, dân Hàn đem vàng cho nhà nước để vực dậy nền kinh tế. Ng dân VN ngày nay có làm như vậy ko?

No comments:

Post a Comment