Tuesday, June 21, 2016

VẬN NƯỚC NỖI TRÔI : TƯỚNG TRÍ VÀ CUỘC CHIẾN VN.
-Làm bạn với Mỹ khó hơn làm kẻ thù của Mỹ .-- TT Nguyễn văn Thiệu .
1/ Tướng Đỗ Cao Trí đánh giặc dễ dàng như "lấy đồ trong túi" : gần như mọi cuộc HQ do ông phát thảo và chỉ huy đều chiến thắng . Trước khi đánh vào đồn điền Snoul bên Cambodge , ông họp báo cho biết trong ba ngày nữa , ông sẽ bơi trong hồ bơi của đồn điền Snoul . Khi tấn công vào đồn điền này , ông ngồi trên chiếc M-113 đầu tiên , đầu đội nón đánh golf màu đen với 3 sao trắng và ông đã làm như đã hứa . Có lần , trực thăng C&C của ông đang bay , do phi công Mỹ lái , thì thấy 1 trực thăng khác bị trúng đạn phải đáp xuống ; ông ra lịnh , phải đáp xuống để cứu phi hành đoàn ; các phi công Mỹ nói , đây là trực thăng chở trung tướng , nếu bọn tôi đáp xuống , có chuyện gì sẽ bị cấp trên khiển trách . Ông nói , tôi là ng cao cấp nhứt trên máy bay này , mấy anh phải nghe tôi . Thế là trực thăng Mỹ phải đáp xuống , đưa ng bị thương lên máy bay của ông . Một lần khác , 1 Tiểu Đoàn của VNCH ko thể chiếm nỗi 1 làng do quân CS chiếm giử , ông đáp máy bay và đứng kế bên TĐT và nói với các đại đội trưởng : có tướng Trí đứng cạnh TĐT , các em xung phong cho tôi coi .

TT THIỆU THĂM BTL BIỆT KHU THỦ ĐÔ . BÊN TRÁI LÀ TƯỚNG TRÍ , MẶC ĐỒ  DÙ ĐỘI NÓN ĐỎ ; BÊN PHẢI LÀ TƯỚNG NGUYỄN VĂN MINH - TL BKTĐ .
TƯỚNG TRÍ NÓI CHUYỆN VỚI CÁC SQ MỸ


TƯỚNG TRÍ NÓI CHUYỆN VỚI TƯỚNG MINH
TƯỚNG TRÍ BẮT TAY MỘT THIẾU TƯỚNG MỸ
Với lối đánh giặc gan dạ của ông , quân Mỹ , kể cả các tướng , gọi ông là Patton VN . Khi có dịp , tôi kể nhiều giai thoại về ông , đã được nhiều báo chí trong nước và nước ngoài đăng , nên có thể kiểm chứng . Sau khi ông chết , tướng Nguyễn v Minh , TL QĐ3 , ko còn năng nổ và gan lì như ông , chỉ điều quân từ BCH dưới 1 hầm chỉ huy tại căn cứ Thiện Ngôn , BCH tiền phương của QĐ 3 bên trong biên giới VN .
2/ Sau khi ông tử nạn , một số ng đồn rằng , Mỹ đang hòa đàm với CSBV , nếu để ông điều quân như vậy , sẽ gây thiệt hại nặng cho CSBV - có thể làm tan vở hòa đàm (trong khi Mỹ muốn rút khỏi VN trong danh dự và lấy lại tù binh) . Do vậy , ông là chướng ngại cho hòa đàm giữa Mỹ và CSBV nên Mỹ phải khử ông .
Nguồn : báo Mỹ .

No comments:

Post a Comment