Saturday, April 30, 2016

Dân ta xài sang và cũng giỏi về tàn phá thiên nhiên + môi trường !!! (bài tuy cũ nhưng tính thời sự vẫn còn) . 
1/ Do gia đình làm ăn với người Nhật trước 75 nên tôi có nhận xét : họ sống rất KHIÊM TỐN , TIẾT KIỆM . . . bửa trưa chỉ ăn mì gói (ramen) và dân Việt cũng bắt đầu bắt chước họ . . . họ tổ chức tiếp tân ngay trên thương thuyền của họ , thay vì tại nhà hàng sang trọng . 
2/ Khoảng đầu thập niên 1990 , tôi đi thông dịch cho một NGO (tổ chức phi CP) cũa Pháp . Có 1 lần , khi ăn trưa ở 1 nhà hàng ở Phan Rang hay Phan Thiết , vì thấy một số trái nho bị dập , tôi định vứt bỏ ; nhưng anh bạn Pháp chận lại . Anh nói , để anh ăn và đã ăn rất ngon lành . 
3/ Có lẽ sau nhiều năm chiến tranh , khi sinh mạng của con người KHÔNG hơn rơm rác , nên nhiều người dân VN không quí trọng những tạo vật của thiên nhiên , từ cây cối đến thú hoang , v.v... (phá rừng bừa bãi , săn/giết thú rừng , chim chóc để ăn nhậu , đâu đâu cũng có quán nhậu "đặc sản thịt rừng" , kể cả trong danh sách thú hiếm , v.v...) . Khoảng năm 1982 , tôi thấy 1 thanh niên , đứng ngay trên lòng đường Pasteur (bất chấp xe cộ) để bắn chim bằng súng săn !
Trong khi đó , ở các nước có nền hòa bình lâu dài và luật pháp nghiêm minh , ý thức môi trường cao , v.v.. ; ng dân yêu quí thiên nhiên cũng như quí trọng các tạo vật từ thiên nhiên ; xem clip bên dưới . Ở Mỹ , khi câu cá , nếu gặp cá con (còn sinh sản được) thì phải thả ; chỉ bắt cá lớn , hết còn sinh sản (vi phạm sẽ bị phạt) . Ở TP tôi ở , sóc và chim đũ loại (như hải âu, quạ) sống hòa bình với ng (ngay trước phòng tôi , vì ko ai dám động đến chúng) . Nhiều TP , bồ câu nhiều đến độ CP phải trộn thuốc triệt sản vào thức ăn của chúng .Thú dữ như gấu , sư tử núi , beo , v.v... chỉ được giết hay bắn thuốc mê khi chúng tấn công người (sau đó đưa về công viên) . Chúng sống trong những CV quốc gia rộng mênh mông , nhưng dễ dàng ra khỏi CV để vào khu dân cư vì không có rào . Nhiều vùng , chúng chỉ chết vì xe đụng khi băng ngang đường cao tốc (freeway) . 
4/ Anh bạn tôi kể , 1 hôm đứa con 6-7 tuổi tung hứng con mèo ; bà láng giềng Mỹ liền nói : ông phải dạy con , nếu bả thấy nó làm như vậy lần nữa sẽ gọi CS ! . 
Có lần 1 cặp diều hâu làm tổ trên nóc của tòa thị chính của San Jose cao mười mấy tầng . Họ đã đặt mấy camera để theo dỏi cặp chim này và post hình ảnh lên 1 website - để cho mọi người xem . Một số người , đứng dưới đất , dùng viễn vọng kính (telescope) hay ống dòm để nhìn cặp chim này . Chúng đậu ở đó vài tháng mới đi .
Heo rừng sống hài hòa trong thành phố Berlin :

No comments:

Post a Comment