Saturday, April 30, 2016

VIỆT NAM THỜI PHÁP THUỘC VÀ BÂY GIỜ : THỜI NÀO TỐT HƠN ? (bài đăng đã 2 năm nhưng vẫn còn tính thời sự) .
- Về GD : Những viên chức trung và cao cấp trong CP của 2 miền Nam Bắc sau 1954 , phần lớn do Pháp đào tạo ; như Phạm biểu Tâm (tốt nghiệp Trường Y khoa Đông dương tại HN , sau 54 vào Nam làm GĐ bv Bình dân) , Nguyễn văn Huyên , BT giáo dục đầu tiên của miền Bắc . . . kể ra cả ngày ko hết . Nền GD miền Nam đã phát triển tốt dựa trên căn bản này . . . (Ba tôi đã học 1 năm tại trường này ; sau vào Nam vào đầu thập niên 1940 để làm thư ký coi kho (magasin) cho đồn điền cao su Pháp tại tỉnh Thủ dầu Một) . 
2/ Về Xã hội : Tôi đã ra đời từ nhà bảo sanh của đồn điền này với BS Pháp và nữ hộ sinh VN . Các cậu , dì , ông ngoại đều là CN và đã kể cho tôi về đời sống của CN đồn điền . Không có vụ "mỗi gốc cây cao su đều có xương máu của CN" như CSVN nói . Hàng năm hội ái hữu cựu nhân viên đồn điền này đã họp mặt tại SG để hàn huyên tâm sự . Và qua đó , tôi thấy chẳng thấy ai nói về sự "bốc lột" hay lên án chủ Tây . . . 
Người CN được phép ĐÌNH CÔNG , vì Tây thuộc địa đã áp dụng luật lệ như mẫu quốc .
- Về tự do báo chí và ngôn luận : Thời Pháp cho phép báo chí TƯ NHÂN hoạt động , kể cả các báo đề cao chủ nghĩa XH (Socialisme) hay khuynh tả vì có thời , tại Pháp , đảng XH nắm quyền . Trong khi đó N.T.Dũng nói "VN ko cần BC tư nhân" . 
- Về tư pháp : bạn cứ so sánh vụ án NỌC NẠN vào đầu TK 20 với vụ TIÊN LÃNG . 
Nhận xét : nếu ko tuyên truyền , nói xấu người Pháp , làm sao CS có thể sách động CN và nông dân chống lại ng Pháp .
Bạn cứ so sánh những gì xảy ra dưới thời Pháp thuộc (dựa vào văn khố hay sách báo in dưới thời Pháp) với những gì đang xảy ra tại VN . Và tự tìm cho mình câu trả lời . 
Nếu nó tồi tệ , thì Nguyễn đắc Kiên , 1 ĐV , từng viết sớ để chĩnh Đảng , đã ko đề nghị "VN nên bắt chước nền GD của Pháp tại VN trước 1945" .

No comments:

Post a Comment