Tuesday, October 22, 2013

MỘT SỐ HÌNH VỀ DI TẢN THÁNG 4/1975 .

Nguồn : sách cũa ký giả Pháp Pierre Darcourt , dịch bởi Dương hiếu Nghĩa .

Thưa các bạn ,
Em tôi , có người em vợ , năm đó khoảng 16-17 , đã xuống tàu ở bến Bạch Đằng (xem hình dưới) vào sáng 30/4 . Má anh , khi nghe tin đã xuống tàu lôi anh lên bờ . Sau đó anh lấy vợ , và vượt biên nhiều lần . Lần cuối cùng , khoảng năm 1988-89 gì đó , sang tới Malaysia . Lúc đó đã bắt đầu có thanh lọc (chĩ nhận những người đã ở tù CS hay có thân nhân ở Tây phương bảo lảnh , kỳ dư đều bị trả về VN) .
Anh bị trả về VN , sau này còn bị tai biến mạch não , hiện đi đứng khó khăn .
Riêng tôi , sáng hôm đó , có mặt tại bến BĐ thì thấy như sau : các tàu buôn (như hình chụp) sau khi nhận người đầy tàu thì tách bến . Lúc đó , bạn chĩ cần xuống xe tại bến tàu thì ngay lập tức những người đứng gần đó sẽ lấy xe bạn  vì nghĩ rằng bạn di tãn .
Riêng bên cầu cảng cũa Hải quân ở kế đó thì như sau : mọi người đc tự do xuống tàu mà ko đòi hỏi giấy tờ gì . Chĩ có quân nhân thì ko đc mang theo vũ khí . Khi tàu HQ đầy người thì tách bến và chiếc khác sẽ vào để bốc người .
GĐ tôi (bao gồm cha mẹ , anh em , con cháu và bà con bên ngoại , mỗi người một va-li nhỏ ) lẽ ra đã ra đi trước đó 5-6 ngày bằng TÀU BUÔN LỚN cũa hảng hàng hãi Nhật K Lines vì ba tôi làm đại diện tại VN cũa họ . Nhưng vì cã gđ tôi chưa ai có kinh nghiệm về CS (như dân di cư 1954) , tài sản nhà cửa cũng nhiều , vã lại , có 1 người bạn cũa ba tôi đã khuyên , cứ ở lại , người CS sẽ ko làm gì chúng ta !?!
Ông này , sau đó , đã bị CS tịch thu hết tài sản , con gái thì LÀM ĐIẾM cho cán bộ CS (do 1 anh bạn tôi ở gần nhà ông cho biết) .
Khoảng tháng 1-2/1975 , đơn vị tôi có chiếu phim CHÚNG TÔI MUỐN SỐNG . Có quay các ảnh đấu tố , và hình như có Lê Quỳnh và Kiều Chinh đóng . Khi đó , tôi chẳng có cảm xúc nào , cứ nghĩ là tuyên truyền ,  không có thật . Sau này , khi ra tù , mới biết 1 người cô ruột ở Quãng bình , do làm dâu cũa một gđ địa chũ nên bị nhốt trong chuồng heo trong lúc sắp ngày sanh . Bác tôi đã liều mạng , leo tường để vào cắt nhau cho em mình .
Sau này , tôi hay nói với bạn bè , đời tôi cũng từng bị lừa gạt vài lần nhưng ko có lần nào bị tàn phá và chết chóc như CÚ LỪA năm 1975 . "Họ' kêu gọi SQ cấp úy trình diện , mang theo 10 ngày ăn ! Tôi còn mang mùng mền , vài bộ đồ để thay đỗi và thức ăn đũ dùng trong 10 ngày  , chứ có anh bạn chĩ có độc một bộ đồ trên người mà thôi .

Dân chúng đang chen lấn để xuống tàu tại Bến Bạch Đằng

Những người này , (phần đông là nhân viên - gồm cã thân nhân - các sở Mỹ như U.S. Embassy , USOM , USAID , v.v... và một số quan chức cao cấp VN có quen với người Mỹ) . Dù có chen lấn hay xô đẫy , họ còn nhiều may mắn hơn những vượt biên bằng đường biển sau đó . Những người này là nạn nhân cũa bảo tố , hải tặc Thái lan , bị CA bắn chết (1) hay bắt trên đường vượt biên , có cã chết đói do tấp vào đảo hoang ở Philippines , đến độ đã ăn thịt người chết ; vụ này báo có đăng .

Trên phi đạo , nhân viên mẫu hạm Midway đang tập họp các phi công VNCH và thân nhân cũa họ , đã đến mẫu hạm bằng trực thăng UH-1 B .
Phòng họp về hòa đàm Paris ở KS Majestic , Sai gon , bị trúng pháo cũa CS . Ảnh ông Dương v Minh .

(1) :  MỘT NẠN NHÂN ĐAU KHỔ CŨA CUỘC CHIẾN .
Một anh bạn tôi , KS xây dựng cũa ĐH Phú thọ . Sau khi ra tù vì 'tội SQ ngụy' , anh đã vượt biên .
Trên đường vượt biên , tàu anh bị phát hiện , CA bắn đuổi theo : vợ anh bị bắn chết trong lúc mang bầu . Anh thì bị bắt và đi tù vài năm .
Khi được thã thì bên vợ ko cho anh vào nhà vì nói tại vì anh vượt biên mà con gái họ chết .
Trước khi đi Mỹ , tôi đã giúp anh khá nhiều .
Sau khi gặp lại anh ở Mỹ , tôi nhiều lần cho anh mượn tiền và anh trả tôi bằng một desktop hiệu HP đã cũ , đã bị hư vài lần .
Tôi phải nhận vì ko nhận thì anh cũng ko có tiền trả tôi . Do máy thường xuyên bị hư hõng nên tôi mua sách trên Amazon và mượn ở TV để tự sửa . Thế là tôi đã bắt đầu đi vào con đường sửa máy tính .
Nếu tôi dùng máy tốt , có lẽ ko bao giờ tôi biết sửa máy tính . Sau khi máy này hư nặng , tôi mua 1 máy cũ xài tiếp . Tóm lại , tôi chưa bao giờ có đc một máy tính mới .
Nhưng nghẫm nghĩ , tôi phải cám ơn anh .
Do bị sốc nặng về tình cãm như đã kễ , tính tình anh đã thay đổi nhiều , rất khó tính , cau có , bắt lỗi , v.v... Do hiểu đc hoàn cãnh cũa anh , tôi bỏ qua tất cã . Thĩnh thoãng tôi tư vấn về computer cho anh  .

No comments:

Post a Comment