Sunday, July 14, 2013

Ông Kiệt ko có nói như vậy và người nghe là GS Chu Phạm Ngọc Sơn (ko phải GS Châu tâm Luân) .
1/Trong Bên Thắng Cuộc ở 'Chương VI: Vượt biên' , bài viết 'Từ trí thức yêu nước' có  đoạn :
"Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn kể: 'Nhìn vào lý lịch, thấy trước đây năm nào tôi cũng đi Mỹ nghiên cứu hoặc đi dạy, người ta cứ thắc mắc sao (tôi) đi Mỹ quá trời. . .'  Năm 1980, trong thời gian ông đi LX, một người con của ông vượt biên không thành. Cô cũng cảm thấy bế tắc khi không đậu vào dự bị y khoa. Biết chuyện, ông Võ Văn Kiệt thỉnh thoảng qua lại, trò chuyện, . . . ông nói với GS Sơn: “Thôi, anh cứ để cho cô ấy và mấy cháu đi, đi CHÍNH THỨC (theo chương trình ra đi trong trật tự , gọi tắt là ODP (Orderly Departure Program) , ký kết tháng 5/ 1979 giửa VN và cao ủy LHQ về người tị nạn , mới bắt đầu .- Tài) .  Bên đó có điều kiện cho các cháu học hành. Sau này nếu các cháu trở về thì tốt, nếu không, tôi với anh cũng được làm tròn bổn phận”.
2/Quan điểm cũa ông Kiệt , cũng từ bài viết này :
Ông Kiệt thừa nhận: “Những người như KS Phạm Văn Hai, GS Châu Tâm Luân…, nếu chỉ khó khăn về cuộc sống họ sẽ vượt qua, nhưng nếu bị đặt vào hoàn cảnh không thể đóng góp thì họ không chịu được. Tôi cũng không biết làm gì hơn, chỉ đề nghị mấy ảnh đừng vượt biên nguy hiểm . . .Tôi tiếc đứt ruột khi để những anh ấy ra đi, nhưng biết là nếu họ ở lại thì cơ chế hiện thời cũng chưa cho phép mình sử dụng họ”. Trước khi vượt biên, ông Dương Kích Nhưỡng, một công trình sư cầu cống, thủy điện, nói với ông  Kiệt: “Ước mơ của các anh rất đẹp, nhưng các anh làm như thế này là không được. . . . làm cái gì cũng  theo tinh thần nghị quyết , chủ trương thay vì theo pháp luật. Trị nước mà bằng NQ và chỉ thị chung chung thì không được”.
TTK Hội Trí thức Yêu nước Huỳnh Kim Báu nhớ lại: khi biết là các trí thức bắt đầu vượt biên, ông Kiệt gọi tôi lên và dặn “Nghe ngóng, nếu họ có bị bắt ở đâu, anh phải lãnh về”.
. . .
Đích thân ông Kiệt cũng nhiều lần đến các trại giam để bảo lãnh các trí thức.
. . . hình thức “xử lý” đối với những trí thức vượt biên của ông Kiệt là kêu tụi tôi đích thân đi làm lại hộ khẩu và sổ gạo cho họ. . . "

No comments:

Post a Comment