Thursday, June 27, 2013

ĐÁNH GIÁ CON NGƯỜI DỰA TRÊN TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI .

Thưa bác TMĐ * ,

Vương Trí Nhàn là một nhà nghiên cứu văn hóa, văn học và là nhà phê bình văn học của Việt Nam, cũng là một CCB của mặt trận B4 , B5 .
Trong bài "Thói xấu lớn nhất của người Việt là rất sợ nói về thói xấu của mình" ông đã viết :
" . . . Người Việt quá nhấn mạnh tính độc đáo của mình, . . . cái chính là phải đo bằng TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI . Điều quan trọng bây giờ là tự nhận thức mình xem anh là người thế nào, anh là ai. Tất cả tương lai của dân tộc nằm trong HÀNH ĐỘNG này. Tôi rất thích câu của Tản Đà:
'Dân hai lăm triệu ai người lớn/ Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con'.
Dân mình “trẻ con” lắm, thích khen, ảo tưởng rất nặng trong tâm lý . . ." .
Bác có thể ko cần phải vượt khỏi 'lũy tre làng' của bác nhưng bác đừng có bắt con cháu bác phải như bác . Kiến thức , cách xử thế , v.v... của chúng phải được đánh giá dựa trên 'TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI' . Để được như vậy , chúng phải được học tập , giáo dục dựa trên tiêu chuẩn thế giới .
Để làm sao , khi ra nước ngoài , dù là sinh sống , du lịch , du học , hay cả LĐXK , v.v... cũng đừng để người ta coi thường hay ác cảm dân tộc mình (việc này đang xảy ra) .
Cái huyền thoại "Việt nam là lương tri cũa nhân loại" hay "nhiều người nước ngoài mơ , ngủ một đêm sáng dậy thành người VN" nay chỉ còn là QUÁ KHỨ .
Người VN bây giờ chỉ mong sao , khi ra nước ngoài , được dân bản địa đối xử bình đẳng như công dân các nước khác . Và họ cũng mong được TĐS bảo vệ và đại diện quyền lợi cho họ , giống như các TĐS nước khác đã làm như vậy với công dân của họ .
HỌ KHÔNG ĐÒI HỎI GÌ HƠN .
Vì người Việt ở nước ngoài đã bị nhục nhã quá nhiều , ngay cả ở những nước cựu CS như Ba lan , Đông Đức , Tiệp khắc , Nga , v.v... Ở Á châu thì người Việt bị kỳ thị do ăn cắp ở Nhật , v.v... (báo đảng đăng) . Đây là điều trước 1975 , không hề xảy ra .
19.6.13
* Ông này là SV tranh đấu dưới chế độ cũ , từng biểu tình nhiều lần ; sau 1968 , chạy vào khu theo cs và sau 1975 mới về . 

No comments:

Post a Comment