Thursday, June 27, 2013

Thưa bác 'Luận hay thì chơi' ,
Tôi xin có thiển ý sau :
Bác đã đúng khi nêu ra nguyên nhân dẫn đến LẠM QUYỀN và THAM NHỮNG hiện nay tại VN và chỉ ra BÀI THUỐC để trị các 'bịnh này' : đó là TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐÍCH THỰC , nền tãng cũa NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Bác cũng nhắc tới quan hệ giửa VN và "thằng Bạn Vàng khốn nạn" . Nhưng , tuy 'nó' đối xử tàn tệ với nhân dân VN , đúng như bác đã kể ; nhưng 'nó' lại có những ĐIỄM SON đối với nhân dân cũa 'nó' :
1/Thẳng tay với QUAN THAM , dù ở cấp nào , có thể là TÙ CHUNG THÂN hay TỬ HÌNH . VN HIỆN NAY chĩ bỏ tù tối đa 20 năm , ko thấy ai bị tử hình : VN quá nhân đạo với ĐV cũa mình . Nếu bác nào tìm được bằng chứng khác thì cung cấp .
2/ Qua vụ Ô KHÃM , họ đã giải quyết êm đẹp , hợp lòng dân , bằng cách cho người địa phương được quyền chọn người điều hành (cai trị) . VN ko làm được điều này .
3/ Về giải tỏa đất đai để lấy chổ xây đô thị , đường xá , nhà máy , v.v... họ cũng có PHẦN NÀO tôn trọng ý kiến người dân ; đặc biệt khi dân phản đối nhà máy gây ô nhiểm môi trường .
VN ko làm được điều này (như bauxite Tây nguyên) .
4/ Thĩnh thoãng tôi vào Xinhuanews (Tân hoa xã) thì thấy những ngôi nhà nằm đơn độc (giống như tháp canh) trên một khu đất đã giải tỏa trống trơn hay kế bên xa lộ . Chứng tỏ , nếu ai ko chịu dời thì CP cũng chịu . VN không làm được điều này . Nếu bác nào , thĩnh thoãng vào THX thì sẽ thấy các hình này .
Có thể họ còn có những điểm tốt khác với NHÂN DÂN họ , mà tôi chưa biết .
Để kết luận , xin được nêu :
1/câu tục ngữ 'TIÊN TRÁCH KỶ , HẬU TRÁCH NHƠN' (trách mình trước rồi mới trách người) , nghĩa là mình như thế nào để người ta đối xử như vậy .
2/câu châm ngôn "cái gì cũng có nguyên nhân' . Nói dễ hiểu là 'không có lửa sao có khói' .
Xin các bác góp ý , cám ơn .
Tài
25.6.13

No comments:

Post a Comment