Thursday, April 14, 2022

 NHỮNG THĂNG TRẦM CỦA ÔNG CHỦ TESLA VÀ SPACEX

. . . 

"1/ Những năm đầu tiên và những cty đầu tiên.

Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại Nam Phi. Năm 12 tuổi, y đã bán code cho trò chơi điện tử Blastar với giá 500 đô cho tạp chí PC and Office Technology. "Đó là một game ko đáng kể (trivial). . . nhưng tốt hơn Flappy Bird, Musk nói.

Sau khi tốt nghiệp trung học ở Nam Phi, y chuyển sang Canada và học ở Queen's University ở Ontario trong hai năm.

Nhưng y kết thúc việc học tại Mỹ ở ĐH Pennsylvania và có bằng về vật lý và kinh tế.

Để trả tiền thuê khi còn là SV ở Pennsylvania, y và một đồng môn đã thuê một căn nhà 10 phòng trong ký túc xá để biến thành một hộp đêm.

Kế đó Musk học để lấy PhD (tiến sĩ) tại ĐH Stanford nhưng bỏ học chỉ hai ngày sau khi chương trình bắt đầu và quyết định làm việc trong bong bóng dot-com.

2/ Bắt đầu của sự nghiệp của y.

Kế đó Musk đã thành lập Zip2 với em trai Kimbal năm 1995. Đây là cty ĐẦU TIÊN của Musk và đã cung cấp phần mềm trực tuyến về hướng dẫn đô thị cho các tờ báo. Vì ko tiền, Musk đã sống ngay tại văn phòng.

Khi công việc phát đạt, cty Compaq đã mua Zip2 với giá trên 300 triệu đô.

Năm 1999, Musk lập X.com, một cty trực tuyến về dịch vụ ngân hàng. Một năm sau, X.com sát nhập với cty khởi nghiệp về tài chính Confinity, và PayPal* được thành lập. (* Cty này ở tại San Jose).

Musk được đề cử làm CEO của PayPal, nhưng ko kéo dài lâu. Sau khi bất đồng về thương hiệu (branding) và quản lý vi mô, Musk bị sa thải khỏi PayPal năm 2.000 trong khi y đang nghỉ lễ tại Úc. 

Nhưng do y có phần hùn lớn ở PayPal, nên khi eBay mua lại PayPal năm 2002 đã trả Musk 165 triệu.

3/ Đi vào không gian và xe điện.

Với 100 triệu, y lập cty Space Exploration Technologies hay SpacX năm 2002. Mục tiêu là giảm giá chi phí vào không gian xuống còn 1/10.

Bất chấp mọi chỉ trích, SpaceX phát triển tàu không gian Dragon vào cuối 2004.

Năm 2010, tàu không gian này đã có chuyến bay đầu tiên và trở thành tàu không gian ĐẦU TIÊN được tư nhân sản xuất và điều hành; sau đó đã trở về trái đất thành công. (Trước kia đều do NASA của CP Mỹ thực hiện.-- Người dịch). 

Nhưng Musk cũng hướng về trái đất: Năm 2004, Musk đã bắt đầu đầu tư vào cty xe điện Tesla. Ông đóng vai trò tích cực trong cty và giúp phát triển xe hơi ĐẦU TIÊN chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc Roadster. Năm 2006, Musk được bổ nhiệm làm chủ tịch của Tesla.

Trong thời gian, Musk có ý thành lập cty năng lượng SolarCity, mà y giao cho em họ điều hành năm 2006. Sau nay Tesla mua lại cty này với giá 2.6 tỉ.

Năm 2007, Musk đã làm "đảo chánh" ở Tesla và đẩy Marin Eberhard đang là CEO ra khỏi HĐQT. 

Một năm sau khủng hoảng tài chánh 2008, Tesla được trợ giúp 40 triệu để khỏi phá sản, huy động từ nhà đầu tư và tài sản cá nhân của Musk. 

Musk lại làm CEO của Tesla.

SpaceX, Tesla, và SolarCity đều bị lỗ lã. Musk phải vay tiền để tồn tại.

Nhưng tháng 12/2008, SpaceX trúng hợp đồng 1.5 tỉ với NASA để đưa đồ tiếp liệu lên không gian. 

Trong khi đó, Tesla đã thu hút đầu tư từ bên ngoài và năm 2010, đã niêm yết IPO (initial public offering) và huy động 226 triệu đô. 

Trong lúc đó, SpaceX đã đạt nhiều kỷ lục và đã chở đồ tiếp tế lên Trạm Không gian Quốc tế nhiều lần. Cty cũng sản xuất Falcon 9, hỏa tiển mạnh nhứt của SpaceX.

4/ Những bước đi khác của Musk.

Năm 2013, Musk đã ra mắt sách trắng về xe lửa cao tốc Hyperloop mà trên lý thuyết có thể chỡ khách từ Los Angeles đi San Francisco trong 30 phút!

Năm 2015, Musk đồng sáng lập OpenAI, một cty nghiên cứu vô vị lợi nhằm bảo đảm trí khôn nhân tạo chỉ phục vụ loài người. Sau đó ông ra khỏi HĐQT để tránh xung đột với Tesla -- cũng đang sản xuất xe tự lái bằng trí khôn nhân tạo.

Năm 2016, Musk đã bắt đầu The Boring Company, nhằm xây một hệ thống đường hầm chung quanh các TP để di chuyển cao tốc. 

Năm 2017, Musk đã thành lập Neuralink, nhằm phát triển các thiết bị để cấy vào não người. 

6/ Đời sống cá nhân.

Năm 2008, Musk đã ly dị với Justin. Con trai đầu của họ đã chết bởi hội chứng đột tử ở sơ sinh (SIDS) khi 10 tuần tuổi. Sau đó họ sinh đôi và sau đó sinh ba (tất cả là con trai). 

Năm 2020, Musk và ca sĩ Grimes có một con trai, có tên X AE A-12, hay viết tắt là X. Năm 2021, họ có một con gái bằng cách thuê đẻ, đứa bé có tên Exa Dark Siderael Musk, viết tắt là Y". 

. . .

Đọc đầy đủ ở: 


No comments:

Post a Comment