Sunday, February 21, 2021

 THẢM KỊCH GIA ĐÌNH hay LÒNG THAM VÔ ĐÁY

- Cuộc đời sắc sắc không không,

Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi.

- Trong phúc ẩn chứa họa và ngược lại.-- Kinh Dịch.

Hồi tôi còn ở VN, gđ tôi ở một căn nhà nhỏ hai tầng trong một hẻm nhỏ, nhà có bề ngang 3,8 m sâu khoảng 12-13m. Trong nhà có ba má tôi, em gái và tôi. Lúc đó tôi làm đội trưởng một đội xây dựng và vì biết một công nhân homeless nên tôi chứa nó trong nhà tôi. Một hôm một bà người quen đến nhà thấy vậy nói: "Mày ko biết gốc gác của nó mà chứa chấp, có ngày nó giết mày!" Tôi trả lời, tôi tử tế với nó như vậy, nó ko nở nào giết tôi để cướp của.

Năm 1994, tôi đi Mỹ, thằng bụi đời này kiếm chỗ khác mà ở. Nghe nói, trước đây nó trộm cướp gì đó nên đi tù, ko có hộ khẩu gì cả. Nó vào công trường của tôi xin việc nên tôi nhận.

Lúc đó, vợ chồng bà này ở với vợ chồng con gái út, ba đứa con còn lại ở nước ngoài, tất cả đều khắm khá và hòa thuận. Cách đây vài ba năm, bả bán căn nhà mặt tiền ở một khu sầm uất ở quận Nhứt Sài Gòn, chia tiền bán nhà làm sáu phần và cùng gia đình con gái út định cư tại Mỹ. Đứa con út đã mua hai căn, mỗi căn trị giá cả triệu đô. 

Gần đây tôi nghe tin bà liên lạc với một người cháu ở VN để về ở luôn. Hay tin này, tôi liên lạc với một người con của bà thì được biết: gần đây bà xích mích với vc con gái út nên bảo tụi nó trả phần tiền của bà, mà trước đây tụi nó giữ, để về VN mà ở nhưng tụi nó ko trả. Ba đứa kia đành khuyên bà tiếp tục ở với con gái út trong những năm tháng cuối đời.

Gia đình này, cũng vì đồng tiền mà chia rẻ và thù địch--đây là điều họ ko ngờ tới khi họ chưa giàu có như bây giờ!

No comments:

Post a Comment