Friday, January 8, 2021

Bản đồ đường xá VNCH do hãng xăng Mỹ Mobilgas (với logo Ngựa bay) được in tại nhà in Đại Minh Sài Gòn với kiểm duyệt số 865/H.Đ.K.D. ngày 4-3-60.

Ở hình 1, bạn sẽ thấy có đường đi từ Kontum đi Kon Plong (khoảng cách 150 km). Từ đây đi Mộ Đức (Quảng Ngải) gián đoạn ở khúc đầu, khúc sau xe chạy được tới Mộ Đức. Tại đây có cây xăng Ngựa Bay của hãng. Điều này chứng tỏ, từ Kontum có đường đi Mộ Đức, chỉ gián đoạn một khúc. Sau khi ông Diệm bị lật đổ, đường này trở nên mất an ninh và bỏ hoang. Tuy nhiên, để bảo vệ mặt đông bắc Kontum, phe ta vẫn duy trì các căn cứ như tiền đồn 4 va 5 và ̀, trại LLĐB Mang Buk và Chương Nghĩa ̣tên cũ là Plateau GI).
Ở hình 2: bản đồ Đà Lạt: ba tôi có một biệt thự hai tầng ở đường Thi Sách, mái ngói, sàn lợp bằng gỗ moquette, tầng dưới có phòng khách, phòng ăn, nhà bếp, toa-lét, phía trước là vườn hoa với vài chậu cây cảnh. Trên lầu có hai phòng ngủ và toa-lét. Khoảng năm 1974, khi học tại trường CTCT tại Đà Lạt, tôi thường ra ngủ đêm ở nhà mình. Mỗi lần như vậy, tôi thường đi bộ từ đường Phan đình Phùng hay Hai Bà Trưng, xem bản đồ, đi ngang các rẩy rau trong bóng tôi để lên đường Thi Sách, tới đường này, tôi quẹo phải và đi trong ánh đèn đường lờ mờ để đến nhà. Từ nền đường lên nhà phải leo nhiều bậc thang, sau đó đến chậu cây, có chìa khóa mà ông gác-dan (ở cách đó vài căn) để sẵn.



No comments:

Post a Comment