Wednesday, November 18, 2020

 KHI NGƯỜI DÂN TIN TƯỞNG VÀO CHÍNH QUYỀN

Người Mỹ phần lớn luôn nghĩ rằng, ngày mai không khác nhiều so với ngày hôm nay lắm, vì họ luôn tin tưởng vào chế độ Pháp Trị hay Nhà Nước Pháp Quyền (cai trị bằng pháp luật) của họ. Ai lên làm tổng thống hay thống đốc hay thị trưởng thì cũng theo Hiến pháp và luật để điều hành đất nước.

Đối chiếu vào cuộc sống, ta thấy đúng như vậy:
1/ Những ng tị nạn VN mới qua Mỹ, trong giai đoạn đầu (đặc biệt trong thập niên 1970, 1980), do quán tính có sẵn từ VN (ko tin vào chính sách của nhà nước CS), nên họ không dám để tiền trong ngân hàng (NH) và cứ giữ tiền mặt trong nhà. Lúc đó đã xảy các vụ cướp của, tra khảo chủ nhà (để chỉ chỗ giấu tiền), v.v...; phần lớn nạn nhân là người Việt và thủ phạm cũng là băng đảng người Việt.
Nay những vụ ăn cướp như vậy đã giảm rất nhiều, gần đến chỗ biến mất.
2/ Ở VN hiện nay, những ng giàu có đều biến của cải của mình thành dollar hay vàng và để trong nhà; vì đồng VN ngày càng mất giá và họ cũng ko tin tưởng lắm ở NH. (Tôi chưa nói tới các QUAN THAM, vì họ ko ngu gì gửi số tiền lớn ở NH vì ko khác gì 'lạy ông tôi ở bụi này'.) Cũng vậy mọi việc mua bán nhà cửa, xe cộ đắc giá, v.v... đều qui ra đô hay vàng.
3/ Nguyên tắc về tài chính, một nước ko nên để hai đồng tiền lưu hành song song vì đồng tiền mạnh sẽ đẩy đồng tiền yếu ra khỏi thị trường.
a/ Trước 1975 ở miền Nam VN, dân hay công chức hay quân nhân giữ đô trong người hay trong nhà là PHẠM PHÁP: chỉ có những ng có nhu cầu xuất ngoại để du lịch, du học, v.v... mới được quyền giữ đô; nhưng phải có GIẤY PHÉP của bộ tài chánh hay NH quốc gia Việt Nam.
b/ Và phần lớn, các việc mua bán nhà cửa, xe cộ đắc tiền, v.v... đều dùng chi phiếu (CP). Ng ta chỉ dùng tiền mặt để mua sắm lặt vặt. Theo thống kê của chính phủ VNCH, trước 1975, hoạt động của các NH (công và tư) rất tốt đẹp và lượng tiền lưu thông qua NH không THUA gì các nước tư bản khác, dù VN đang có chiến tranh.
Ví dụ: bạn ký một CP trị giá 100.000 đồng trả cho một khách hàng A (hồi đó CP ko ghi tên ng nhận như bây giờ). Ông A lại dùng CP này để trả cho ông B, và ông B dùng nó để trả cho ông C... Như vậy CP đó đã qua tay nhiều ng.
(Lúc đó, chưa có máy ATM, nhưng với CP, bạn có thể rút tiền ở bất cứ NH nào ở các tỉnh - mà bạn làm việc hay du lịch).
(Đã đăng năm 2015).

No comments:

Post a Comment