Monday, October 12, 2020

 Điều gì đã khiến cộng đồng Hoa kiều hải ngoại là 1 sức mạnh kinh tế đáng gờm !

Trước 1975 , nếu bạn vào 1 tiệm của ng Hoa tại Chợ Lớn , nếu họ ko có món hàng bạn cần , họ sẽ chỉ bạn sang tiệm kế bên nếu tiệm đó có món hàng đó ! Một khi họ đã tin bạn , họ sẳn sàng cho bạn mượn tiền , chỉ cần bạn viết 1 tờ giấy tay vì họ coi trọng chữ TÍN . Đi tới nước nào , họ cũng lập bang hội để giúp đồng hương . Ở SG trước 75 đã có NHIỀU BV do các bang ng Hoa xây như Triều Châu , Phúc kiến , Quảng Đông , Sùng Chính (BS May, sau 75 làm ở bv này) , v.v... Dù đã định cư tại các nước giàu có , họ ko quên quê cha đất tổ của họ tại TQ . Ở tỉnh Phúc Kiến hiện nay , đi đâu cũng có cầu , đường , trường học , trường ĐH , v.v... đc xây bởi Hoa kiều Hải ngoại , ra đi từ Phúc Kiến (tôi đã có 1 bài về đề tài này) .
Bắc kinh (từ thời họ Đặng) đã có chính sách đãi ngộ tốt với HK : các công trình trên đều ghi tên ng đã hiến tặng . BK còn (trải thảm đỏ) kêu gọi các chủ cũ của các hảng xưởng về nước : họ sẽ làm phó GĐ , hưởng lương và đc chia lời vào cuối năm . Chính chánh sách khôn khéo này của BK phần nào là động lực lớn đưa tới sự thành công ngày nay của TQ .
Theo một nghiên cứu , nếu coi cộng đồng ng Hoa hải ngoại như 1 nước thì sức mạnh kinh tế của họ đứng thứ SÁU thế giới . Thật ko sai , các khu thương xá hay các chợ Á Đông hay VN tại San Jose phần lớn của ng Hoa gốc HK , Đài Loan hay Chợ Lớn . Bộ máy kinh tế của các nước như Phi , Singapore , Malaysia , Indonesia , Thái , Myanmar , v.v... đều phần lớn đc nắm bởi ng Hoa .
Tại San Jose có một công viên rất lớn - trong đó có tượng Khổng Tử , Tôn Dật Tiên , v.v... do ng Hoa tại đây hiến tặng thành phố . CV mang tên tiếng Anh lấy theo địa danh .
Ảnh về công viên văn hóa Overfelt tại San Jose

No comments:

Post a Comment