Thursday, September 17, 2020

 Nghiệp quả quá nặng khi hoang tưởng và sợ hãi vô lý .

Mới đây tôi gặp một bạn trẻ , khoảng 47 t , y nói :
1/ Nếu ai dùng thiết bị Bluetooth như BlueAnt (xem hình , tôi từng xài) để gắn trên tai mà nghe phone , sẽ bị tai nạn do thiết bị này nổ (sic) khi nhận tín hiệu từ phone (nằm trong ví tay đối với phụ nữ hay nằm trong ngăn xe của các ông) . Tôi nói , chưa nghe nhưng nếu có xảy ra thì cũng rất hiếm , tỉ lệ có thể chỉ khoảng 1/1 triệu hay thấp hơn . Nếu xảy ra thường xuyên , ko ai dám xài thiết bị này , mà phần lớn là thương gia giàu có .
2/ Phone dễ dàng phát nổ , gây chết người ; tôi trả lời , có xảy ra , nhưng tỉ lệ rất thấp , phần lớn tại TQ do dùng pin dởm hay 'xạc' dởm dù họ xài iPhone .
Cũng vì vậy , y ko dám xài phone màn hình cảm ứng do CP cấp miễn phí - còn gọi là Obamaphone . Hình 2 : 1 phone loại này , 5-in có data 1.5 GB tháng , nói và nhắn tin miễn phí , chỉ cần 5 phút đăng ký là sau 24 g sẽ nhận phone . Nếu mất , bạn gặp họ sẽ cấp ngay cái khác và họ sẽ "cancel" cái cũ để ko dùng được .
3/ Y còn nói , các cô sơn móng tay , lâu ngày sẽ bị bịnh vì móng tay ko thở được (sic) ! Tôi nói , chưa thấy thông tin này . Nếu nói thợ nail về già có thể bị ung thư thì còn tin được vì đã xảy ra . Nếu ai cũng nghĩ như cháu , hàng trăm ngàn ng Việt sống về nghề nail trên khắp thế giới sẽ khổ . Tôi biết , có những BS , DS , KS , v.v... thành đạt tại Mỹ nhờ cha hay mẹ làm nghề nail trong giai đoạn đầu hay còn làm tới bây giờ tại Mỹ .
Từ lâu , tôi đã biết y bị TRẦM CẢM * (depression) rất nặng mà ko chịu chữa trị vì y nói "thuốc trị rất độc hại , v.v... ; nay y thêm chứng HOANG TƯỞNG (paranoia) và SỢ HÃI VÔ LÝ (phobia) . Tôi nói : các thuốc trước khi bán trên thị trường đã qua các thử nghiệm trên thú vật , trên bịnh nhân ; sau khi thấy các phản ứng phụ có thể chấp nhận và chỉ rất ít nếu so với ích lợi mà thuốc đem lại , các nước sẽ cho xử dụng đại trà .
Ở NƯỚC MỸ , SỐ NGƯỜI VN BỊ CÁC BỊNH NÀY RẤT NHIỀU do hậu quả của hàng chục năm chiến tranh , chết chóc , tù đày , mất mát tài sản hay ly tán hay bị cưởng hiếp sau ngày 30.4.75 hay do bão tố , cướp biển lúc vượt biên . Y từng trải qua thảm cảnh này khi vượt biên (đến Mỹ năm 1980) cùng cha và các em dù cha y ko đi tù một ngày và cũng ko mất tài sản như bao gđ "ngụy quân , ngụy quyền" khác .
* Vì từng bị trầm cảm nên tôi mới biết y bị bịnh này ; lúc đầu một vài ng quen nói "anh uống lâu ngày sẽ hóa điên , v.v..." . Tôi dùng trong 1 thời gian dài , đầu óc ngày càng minh mẫn , bớt chán đời , ko sợ nơi đông người , bớt nóng giận dễ dàng , v.v... - mà tôi đã có trước khi uống . Tôi khuyên y nên gặp BS tâm thần nhưng y từ chối dù y có đủ các triệu chứng của trầm cảm như kể trên và thêm chứng hoang tưởng .
Tôi nhiều lần khuyên , nếu cháu muốn học computer chú sẽ chỉ dẫn tận tình nhưng y nói ko cần (sic) !
Đúng là bó tay chấm com !



No comments:

Post a Comment