Saturday, September 19, 2020

 Chúng ta phải cám ơn dân Mỹ đen

- "Do vậy nếu từ đây về sau, nếu chị thấy cảnh kỳ thị chũng tộc * xảy ra, dù giữa cảnh sát Mỹ và dân Mỹ đen hay cảnh sát và dân nhập lậu, v. v... chị ko nên ngạc nhiên mà phải nghĩ thầm : "nước Mỹ nó như vậy đó, ko ở được thì về quê cha đất tổ của mình mà ở".
Mới đây tôi nói chuyện với 1 bà láng giềng trên 80 : tôi biết chị cũng như một số người ở đây ko ưa ông láng giềng Mỹ đen. Tôi ko nói y là kẻ tuyệt vời nhưng ng Việt chúng ta phải cám ơn cộng đồng Mỹ đen vì nhờ họ mà nạn kỳ thì chũng tộc giảm nhiều.
Thập niên 1960, những SV hay quân nhân VNCH du học hay tu nghiệp thỉnh thoảng đã gặp sự kỳ khi tiếp xúc với dân da trắng . Riêng dân Mỹ đen bị kỳ thị nặng hơn nhiều : nhiều bang miền nam, dân Mỹ đen lên xe bus phải ngồi phía sau, 1 vài bang như Alabama (mà thống đốc là George Wallace) ko nhận dân đen vào ĐH, đến độ tổng thống phải gửi vệ binh quốc gia đến để buộc các ĐH này chấp nhận SV da đen. Do vậy họ đã tranh đấu dai dẳng mà đỉnh điểm là cái chết của MS Luther King năm 1968 và nạn kỳ thì đã giảm mạnh từ đó dù thỉnh thoảng cũng nổi lên ở chỗ này chỗ nọ.
Nghe tôi nói, bả nói : một bà bạn qua Mỹ đã lâu và dọn về Las Vegas làm công việc đổi chip lấy tiền cho khách, bà này kể lại : "ngày đầu tiên, ăn theo kiểu tự phục vụ (self-service) , bà lấy thức ăn về bàn, thấy bà ngồi xuống bàn các đồng nghiệp da trắng đứng dậy bỏ đi hết".Chuyện xảy đã lâu nhưng phải sau 1975.
Tôi nói thêm : Do vậy nếu từ đây về sau, nếu chị thấy cảnh kỳ thị chũng tộc * xảy ra, dù giữa cảnh sát Mỹ và dân Mỹ đen hay cảnh sát và dân nhập lậu, v. v... chị ko nên ngạc nhiên mà phải nghĩ thầm : "nước Mỹ nó như vậy đó, ko ở được thì về quê cha đất tổ của mình mà ở". Trừ những kẻ cuồng-Mỹ-từ-nhỏ như tôi và trang bị kiến thức bằng tiếng Anh - đến tận răng (armed to the teeth or well-equiped) và đến Mỹ với NHIỆM VỤ rõ ràng , đó là dạy học, giúp đở về đơn từ Anh-Việt , cách xử dụng vi tính, điện thoại thông minh và những thứ khác cho người già và trẻ VN, kể cả dân đẻ ở Mỹ (như ông Mỹ đen và các bạn của y) và cả dân Thái , người Việt gốc Hoa và dân Mễ . Tôi hiện làm cầu nối giữa dân Mỹ đen, dân Mễ ** và dân Việt trong một phạm vi nhỏ hẹp, giúp xóa bớt thành kiến (stereotype) đã có từ lâu giữa ba dân tộc (vì tôi đến Mỹ sau những ng Việt đầu tiên ở Mỹ 19 năm).
* Mới đây tại một TP, một nghị viên da trắng nói : tôi muốn TP tôi chỉ toàn da trắng thôi. Tin này có đăng trên CNN và bả bị "ném đá" dữ dội . Thời gian qua thỉnh thoảng có những cuộc biểu tình của thành phần chủ trương Da Trắng Thượng Đẳng (White Supremacy) , trương cờ Đức Quốc Xã.
** Có những thành kiến trong cộng đồng VN : ko ăn cắp ko là dân Mễ, ko đi trể ko là VN; hay dân Mỹ đen là "làm biếng, băng đảng, ko phấn đấu, nên phải nghèo khổ, v. v...." Nhưng chính cộng đồng này đã cung cấp cho nước Mỹ những nghệ sĩ thượng thặng cũng như các vận động viên xuất sắc . Có người còn làm CEO của các cty lớn tại Mỹ. Do vậy, ko vì vài cá nhân xấu mà chúng ta "vơ đủa cả nắm" , có thành kiến với cả một cộng đồng.

No comments:

Post a Comment