Monday, December 3, 2018

Ung thư gan tại Mỹ - thống kê .

Gan phục vụ hơn 500 chức năng , bao gồm vai trò thường biết là lọc độc tố . 
A/ Nguyên nhân của ung thư gan : 1/ Béo phì : hiện tại 11/100 UT gan liên quan đến béo phì , nhưng con số này có thể gia tăng . Hơn 36/100 dân Mỹ được xem là béo phì , so với dưới 15/100 của năm 1982 . 2/ Viêm gan nhiễm mỡ (NASH) . Mỡ dư thừa có thể dẫn đến cứng gan và ngay cả suy gan (liver failure) , giống như hậu quả của nghiện rượu . NASH nay là nguyên nhân chánh thứ hai để thay gan .

3/ Bịnh đái đường : Các khảo sát cho thấy các bịnh nhân béo phì có bịnh đái đường Type 2 dễ bị UT gan gấp 2,6 lần . Số binh nhân bị đái đường tăng gấp hơn 2 lần trong 30 năm qua . 4/ Viêm gan ko điều trị : Nhiều người có thể mắc phải viêm gan trong TN 1980 và 1990 mà ko biết mình mắc bịnh , vì lúc đó ko có vắc-xin và ý thức về bịnh này còn thấp . Trong khoảng từ 20 đến 30 năm qua , những vết sẹo (scarring) trên gan vì bịnh nầy giờ đây có thể phát triển thành UT gan . 


B/ PHÒNG NGỪA : 1/ Uống rượu chừng mực .2/ Duy trì trọng lượng hợp sức khỏe . 3/ Chích vắc-xin chống viêm gan B . 4/ Giảm nguy cơ với viêm gan C . 
BÁO CÁO TRIỆU CHỨNG NGAY LẬP TỨC : Dù phần lớn triệu chứng ko phát triển cho tới giai đoạn chót nhưng tỉ lệ sống sót gần như gấp 3 lần nếu phát hiện sớm . 1/ Mệt mõi , yếu sức . 2/ Giảm cân đột ngột . 3/ Đau vùng bụng. 4/ Buồn nôn và ói mửa . 5/ Bụng sưng to . 6/ Da vàng hay mắt vàng.7/ Phân màu trắng , như có phấn viết bảng . 

C/ CÁCH ĐIỀU TRỊ
1/ Giải phẩu
là một lựa chọn với 1 số bịnh nhân : Mổ để lấy đi 1 khối u nhỏ . Thay gan để thay thế gan bịnh với gan tốt . 2/ Những cách điều trị cục bộ và chuyên biệt : đốt tế bào UT - đông lạnh tế bào UT - chích cồn/rượu (alcohol) , thuốc hóa trị hay vật liệu phóng xạ vào khối u .
Dịch từ nguồn : https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/liver-cancer/multimedia/liver-cancer-infographic/ifg-20442997

No comments:

Post a Comment